Hội thảo chuyên đề "Quản lý bền vững lâm sản ngoài gỗ - Sustainable management of non-timber forest products"

Ngày: 22/03/2019

Ngày 14/3/2019, Khoa Tài Nguyên & Môi trường đã tổ chức hội thảo chuyên đề "Quản lý bền vững lâm sản ngoài gỗ - Sustainable management of non-timber forest products" nhằm trao đổi kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên và sinh viên. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn giảng viên Trường Đại học Valladolid Tây Ban Nha tại Trường Đại học Khoa học.  

Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Valladolid Tây Ban Nha có: TS. Iren Ruano Benito và NCS. Olaya Mediavilla - Viện nghiên cứu Quản lý rừng bền vững, Đại học Valladolid Tây Ban Nha. Về phía Khoa Tài nguyên & Môi trường có PGS. TS. Ngô Văn Giới - Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường; TS. Kiều Quốc Lập - Phó Trưởng Khoa cùng toàn thể các giảng viên và sinh viên đang học tập tại Khoa.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS. TS. Ngô Văn Giới đã bày tỏ sự vui mừng cũng như gửi lời cảm ơn đến TS. Iren Ruano Benito và NCS. Olaya Mediavilla đã dành nhiều thời gian quý giá để chia sẻ những kết quả nghiên cứu khoa học bổ ích đối với giảng viên và sinh viên Khoa Tài Nguyên và Môi trường. Việc chia sẻ các kết quả nghiên cứu của các giảng viên đến từ Đại học Valladolid Tây Ban Nha sẽ góp phần nâng cao sự hợp tác về NCKH và đào tạo giữa 2 Trường đồng thời tạo cho sinh viên của Khoa có cơ hội được tiếp thu thêm những kiến thức bổ ích phục vụ cho học tập và định hướng ngành nghề trong tương lai.  

PGS. TS. Ngô Văn Giới - Trưởng khoa TN&MT phát biểu khai mạc

Tại hội thảo, về phía Trường Đại học Valladolid,  TS. Iren Ruano Benito đã trình bày báo cáo về vấn đề “Phân tích sinh khối bằng thiết kế vòng tròn Nelder" - Phương pháp thiết kế vòng tròn Nelder là biện pháp đo sinh khối do nhà bác học Nelder đưa ra năm 1962, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Tây Ban Nha để đo sinh khối cây trồng trong nông nghiệp. Với tư cách là nghiên cứu viên ở lĩnh vực lâm sản ngoài gỗ, đặc biệt là vi nấm, NCS. Olaya Mediavilla đã trình bày về hiện trạng khai thác và sử dụng nấm ở Tây Ban Nha, đặc biệt là nghiên cứu phát triển nấm Boletus edulis trong hệ sinh thái cây bụi Cistus ladanifer. Hệ sinh thái cây bụi Cistus ladanifer khá phổ biến ở khu vực Địa Trung Hải và là môi trường sống của 157 loài nấm khác nhau, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao. NCS. Olaya Mediavilla đã nghiên cứu để đưa ra biện pháp tối ưu nhằm phát triển nấm Boletus edulis cộng sinh trong rễ cây bụi Cistus ladanifer, vừa quản lý tối ưu tự nhiên để làm tăng sản phẩm nấm vừa phòng cháy trảng cây bụi Cistus ladanifer.

NCS. Olaya Mediavilla giới thiệu về Lâm sản ngoài gỗ của Tây Ban Nha (đặc biệt là nấm - myecology)

Tại hội thảo, các giảng viên của Khoa cũng trình bày những báo cáo liên quan đến chủ đề như: “Vai trò của lâm sản ngoài gỗ cho phát triển” của ThS. Nguyễn Thu Hường; “Quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC tại Thái Nguyên” của TS. Vi Thùy Linh; “Sử dụng cây thuốc của người dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc Việt Nam” của TS. Nguyễn Thị Phương Mai. Các báo cáo đều là kết quả từ những nghiên cứu thực tiễn tại Việt Nam và đều nhận được sự quan tâm của những người tham dự hội thảo.

TS. Iren Ruano Benito trình bày nội dung " Phân tích sinh khối bằng thiết kế vòng tròn Nelder "

Hội thảo đã diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ với tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa học. Với những báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo, giảng viên của cả hai Trường có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học đồng thời tìm kiếm những khả năng hợp tác để thúc đẩy phát triển nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Một số hình ảnh của buổi hội thảo:

TS. Nguyễn Phương Mai trao đổi một số nội dung của buổi Hội thảo

Giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm trong buổi hội thảo khoa học

Bích Liên - Khoa TN&MT