Khoa tài nguyên và Môi trường trường ĐHKH hướng dẫn sinh viên đạt giải thưởng toàn quốc hội thi "Biến đổi khí hậu với cuộc sống năm 2018"

Ngày: 17/01/2019

Hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu đang là thách thức nghiêm trọng nhất đối với quá trình phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới, gây ra tác động tiêu cực đến sản xuất, tàn phá hạ tầng, đời sống của nhân dân. Con người nếu không ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu thì thành quả phát triển kinh tế xã hội sẽ chịu tổn hại, quá trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thể đạt được.

Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Những biểu hiện thời tiết thất thường, nắng gắt kéo dài, bão lũ, mực nước biển dâng, gia tăng xâm nhập mặn, mất đất canh tác, xói lở bờ biển đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Chính vì vậy chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu đã không còn là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

"Cuộc thi biến đổi khí hậu với cuộc sống" là một hoạt động có ý nghĩa vô cùng to lớn do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức với sự đồng ý của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Trung ương hội nước sạch và Môi trường Việt Nam. Đây là cơ hội để cho các bạn sinh viên trên cả nước học hỏi, trau dồi thêm kiến thức đồng thời đưa ra được những ý tưởng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến cuộc sống, qua đó thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với cộng đồng.

Tiếp nối thành công đạt giải nhất với Clip "Mẹ trái đất" của nhóm sinh viên lớp Khoa học môi trường K12 trong Cuộc thi "Biến đổi khí hậu với cuộc sống năm 2017", ngay sau Gala Lễ phát động đầu tiên của cuộc thi "Biến đổi khí hậu với cuộc sống năm 2018" với chủ đề: "Hạn hán và xâm nhập mặn" được diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Khoa Tài Nguyên và Môi trường đã triển khai, phổ biến sâu rộng đến tất cả các bạn sinh viên trong Khoa và nhà trường về thể lệ, quy định của cuộc thi và được nhiều nhóm sinh viên quan tâm tham gia. Trong quá trình triển khai, các cán bộ trong khoa luôn quan tâm và hướng dẫn tận tình các nhóm sinh viên để có thể gửi đến cuộc thi những tác phẩm có chất lượng nhất.

Sau gần 1 năm kể từ khi phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 487 tác phẩm gồm bài viết, hình ảnh, video clip, video clip tiểu phẩm của các tác giả tại nhiều trường đại học trên khắp cả nước. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề phù hợp với thể lệ cuộc thi, bài viết phân tích được tình hình hạn hán, biến đổi khí hậu hiện nay. Những giải pháp mà các tác phẩm năm nay đưa ra đã thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Qua đó, Ban giám khảo đã lựa chọn 05 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung kết của cuộc thi

Rất vinh dự và tự hào khi 2 tác phẩm của 2 nhóm sinh viên do các thầy cô Khoa Tài nguyên và Môi trường, trường Đại học Khoa học đã vượt qua gần 500 tác phầm tham dự để lọt vào top 5 tác phẩm xuất sắc và đạt giải cao tại cuộc thi năm nay. Cụ thể: Giải nhì tập thể thuộc về nhóm sinh viên Văn học K13 với tác phẩm "Cóc kiện trời" và giải ba tập thể thuộc về nhóm sinh viên Khoa học môi trường K13,14 với tác phẩm "Điềm báo". Đây là niềm vui lớn lao của tập thể thầy cô trong khoa và nhà trường khi các em sinh viên đã nỗ lực hết mình để dành giải cao trong một cuộc thi vô cùng ý nghĩa góp phần truyền thông đến cộng đồng về những ảnh hưởng cũng như cách ứng phó đối với biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Sáng ngày 13/1/2019, tại Hội trường trụ sở chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã long trọng diễn ra Lễ trao giải cuộc thi "Biến đổi khí hậu với cuộc sống năm 2018" với chủ đề "Hạn hán và xâm nhập mặn" do Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức. Đến với lễ trao giải có sự tham dự của Ông Hồ Ngọc Hải - Chủ tịch Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam, GS.TS Mai Trọng Nhuận - Nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Ông Nguyễn Xuân Lai - Phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam, Bà Phạm Thị Xuân -  Chánh văn phòng Trung ương Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam, Ông Trương Đức Trí - Phó Cục trưởng cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nhận lời mời từ Ban tổ chức giải thưởng PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học đại diện cho đơn vị đạt giải cao đã có bài phát biểu cảm ơn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban tổ chức đã tổ chức một cuộc thi ý nghĩa để sinh viên trong cả nước nói chung và trường Đại học Khoa học Thái Nguyên nói riêng có cơ hội được thử sức và thể hiện ý tưởng của mình góp phần vào hạn chế và giảm thiểu những tác động của biển đổi khí hậu.

Có thể nói rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo trường Đại học Khoa học, Khoa Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần tham gia hướng dẫn các nhóm sinh viên trong Khoa nói riêng và các Khoa khác trong nhà trường nói chung đạt giải cao tại nhiều cuộc thi toàn quốc về các vấn đề môi trường. Qua đó khẳng định vị trí, thương hiệu của Khoa cũng như Nhà trường trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, lồng ghép đưa lý thuyết trên lớp vào trong thực tiễn cuộc sống.

 Với những thành công đã đạt được từ cuộc thi sẽ là động lực để các cán bộ trong khoa Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nỗ lực đồng hành cùng các em sinh viên trong học tập cũng như hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm đạt được nhiều thành tích cao trong thời gian tới.

GS. TS Mai Trọng Nhuận – Nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Lai – Phó Chủ tịch Hội, kiêm Tổng thư ký Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trao giải cho nhóm sinh viên đạt Giải Nhì tập thể

Ông Trương Đức Trí – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bà Phạm Thị Xuân – Chánh văn phòng Trung ương Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam trao Giải Ba tập thể

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học phát biểu tại buổi lễ

 

Thầy và trò Trường Đại học Khoa học Đại học Thái Nguyên trong buổi lễ trao giải

ThS. Trần Thị Ngọc Hà - ThS. Nguyễn Thu Hường

Giảng viên Khoa Tài nguyên và Môi trường