Khoa Hóa học - Niềm vui về thành quả đào tạo học viên cao học qua Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Trung học toàn quốc lần thứ 7 năm 2019

Ngày: 20/03/2019

Từ ngày 9 - 12/3/2019, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc thi Khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. Đây là lần thứ 7 Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm cả nước. Với vai trò là cố vấn khoa học, TS. Trương Thị Thảo – Giảng viên Khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học đã cùng cựu học viên cao học của Khoa – ThS. Trần Bình Trọng  hướng dẫn nhóm học sinh thực hiện đề tài Chế tạo vật liệu tổ hợp Ag-ZnO làm tăng tốc độ phân hủy phenol đỏ. Đề tài đã dành được giải khuyến khích cấp quốc gia.

Dự án Chế tạo vật liệu tổ hợp Ag-ZnO làm tăng tốc độ phân hủy phenol đỏ của các tác giả Trần Nghĩa Hưng, Ngô Đức Việt - lớp 11B1 Trường THPT Hải An, Hải Phòng. Dự án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo - ThS. Trần Bình Trọng - nguyên học viên cao học K10 Khoa Hóa Trường ĐH Khoa học. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học tại Khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học, với niềm đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nhờ sự cố vấn khoa học nhiệt tình của TS. Trương Thị Thảo – Giảng viên Khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học, ThS Trần Bình Trọng đã hướng dẫn thành công nhóm học sinh thực hiện đề tài nghiên cứu trên.

Trần Bình Trọng và nhóm học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, năm học 2018 – 2019 với đề tài “Chế tạo vật liệu tổ hợp Ag-ZnO làm tăng tốc độ phân hủy Phenol đỏ”

Trực tiếp tham gia đề tài, các em học sinh đã thu được nhiều kiến thức bổ ích: cách tự học, tìm kiếm các tài liệu khoa học từ nhiều nguồn; cách tổng hợp và phân tích tài liệu; chuẩn bị, lên kế hoạch và tiến hành các thí nghiệm... Đây vốn không phải là những công việc quen thuộc với học sinh phổ thông, đặc biệt là những học sinh không phải trường chuyên lớp chọn. Nhưng nhờ sự quyết tâm của thầy - trò và cùng với đó là sự cố vấn khoa học nhiệt tình của TS. Trương Thị Thảo, sự giúp đỡ thực nghiệm của các giảng viên Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học, đề tài đã vượt qua 140 dự án của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng để có mặt và dành giải khuyến khích tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Trung học toàn quốc.

Làm thực nghiệm tại Khoa Hóa, trường Đại học Khoa học

Trần Bình Trọng và nhóm dự án đạt giải trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, năm học 2018 – 2019

Những thành công bước đầu của nhóm dự án đã đem lại những niềm vui lớn cho những giảng viên - cố vấn khoa học đến từ Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Đây cũng là một trong những  minh chứng góp phần khẳng định, Khoa Hóa học nói riêng và Trường Đại học Khoa học nói chung sẽ là điểm đến tin cậy cho các giáo viên THPT và các bạn học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học để cùng tỏa sáng và thành công!

Bộ phận Tư vấn tuyển sinh khoa Hóa học