Trải nghiệm để yêu thêm nghề báo

Ngày: 19/01/2024

Với phương châm "học đi đôi với hành", sáng 17/1 vừa qua, gần 50 giảng viên, sinh viên Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã có chuyến tham quan trải nghiệm tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Toà soạn Báo Nhân Dân. Hành trình này không chỉ đem đến những trải nghiệm thực tế đầy thú vị mà còn thắp lên niềm đam mê và tình yêu của các bạn sinh viên với nghề Báo. 

Thực hiện Kế hoạch đào tạo năm học 2023 – 2024, nhằm cung cấp cho sinh viên ngành cử nhân Báo chí những kiến thức thực tiễn gắn với nội dung một số học phần trong chương trình; giúp sinh viên có điều kiện nhận diện, làm quen với mô hình tổ chức, hoạt động của cơ quan báo chí; trải nghiệm quy trình tác nghiệp, sản xuất các sản phẩm báo chí; truyền cảm hứng về tình yêu nghề để sinh viên vững tin trong quá trình học tập, Khoa Báo chí - Truyền thông đã tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế chuyên môn cho giảng viên, sinh viên của Khoa tại hai cơ quan Báo chí lớn nhất của cả nước: Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Nhân Dân. Đoàn tham quan trải nghiệm do TS. Nguyễn Thị Trà My – Phó Trưởng Khoa làm Trưởng đoàn, ThS Phạm Anh Nguyên làm Phó Đoàn cùng 45 sinh viên lớp Báo chí K19, K20, K21.

Tại Đài Truyền hình Việt Nam, Đoàn được ThS. Trần Thúy Ngọc – Ban Giải trí của Đài đón tiếp và đưa đi tham quan các khu vực làm việc trong tòa nhà của Đài Truyền hình Việt Nam như: Khu tư liệu trưng bày, trạm phát sóng, khu vực trường quay, khu dựng hình, khu làm việc của một số Ban trong Đài. Đặc biệt, giảng viên và sinh viên của Khoa đã có cơ hội trực tiếp trải nghiệm trong vai trò diễn viên và khán giả của chương trình ghi hình đặc biệt "12 con Giáp" (trường quay S14) sẽ phát sóng vào ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán. Tại đây, các bạn sinh viên đã được chứng kiến trọn vẹn quy trình tiền kỳ ghi hình sản xuất chương trình truyền hình, từ đón tiếp và trao đổi với khách mời, sắp xếp, chuẩn bị thiết bị, đến cách thức tổ chức khán giả, diễn viên vào các phân cảnh quay, sự phối hợp của các bộ phận trong quá trình ghi hình... Tại đây, Đoàn còn được đạo diễn Ninh Quang Trường – Ban Giải trí chia sẻ chân tình, cởi mở về quá trình lao động của các ê kip phóng viên tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại toà soạn Báo Nhân Dân, sinh viên có cơ hội được Nhà báo Nguyễn Xuân Bách – Trưởng phòng Biên tập dẫn đi tham quan Phòng Truyền thống, lắng nghe chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của Báo Nhân Dân; được nghe nhà báo Ngô Việt Anh – Phó Ban Nhân Dân điện tử chia sẻ về đặc điểm tòa soạn hội tụ và đặc thù lao động của đội ngũ phóng viên đa năng của Báo Nhân Dân. Trong phần chia sẻ, nhà báo Ngô Việt Anh đã cung cấp những thông tin cập nhật về đặc trưng của mô hình Toà soạn hội tụ của Ban Nhân dân Điện tử, những kinh nghiệm trong việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào quy trình sản xuất báo chí, quản trị tòa soạn mở - đa nhiệm, đo lường công chúng và quá trình đào tạo đội ngũ nhà báo đa năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.

Trải nghiệm thực tế cùng những chia sẻ của những nhà báo tâm huyết, dày dặn kinh nghiệm trong nghề đã giúp các bạn sinh viên hình dung rõ hơn về những vinh quang và cả nỗi nhọc nhằn của nghề Báo. Sinh viên Phạm Thái Dương (lớp Báo chí K19) chia sẻ: "Được trải nghiệm chương trình ghi hình trực tiếp, được nghe chia sẻ từ những người anh trong nghề, được chứng kiến công đoạn tạo ra từng cảnh quay, từng khuôn hình, từng trang báo... khiến mình vô cùng xúc động. Hình ảnh khiến mình nhớ mãi trong buổi trải nghiệm đó khoảnh khắc hậu trường của ê kíp làm phim; hình ảnh chú quay phim với vết thâm quầng trên mắt khi mấy đêm liền phải quay đến 2,3 giờ sáng nhưng chú vẫn nở nụ cười rất tươi vì đây là công việc mà chúng đam mê; hình ảnh các bạn trợ lý sinh viên trẻ trung như chúng mình nhưng đã phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp với cả ê kip trong một chương trình quay vô cùng hoành tráng; sự chỉn chu đến từng chi tiết rất nhỏ của các anh đạo diễn hình và đạo diễn sân khấu… khiến mình tự thấy cần phải có thái độ học tập nghiêm túc hơn để đáp ứng yêu cầu công việc sau này. Mình và các bạn sinh viên đã được nghe và khám phá những thứ trước giờ chỉ được học trong sách vở để thêm yêu ngành mình đã chọn dù biết trước còn nhiều gian nan”.

Sinh viên Dương Phương Thảo sinh viên lớp Báo chí K21 cũng hào hứng chia sẻ: “Đây là chuyến trải nghiệm mà mình rất mong chờ. Nó thực sự quá tuyệt! Mình không nghĩ rằng ở các cơ quan báo chí lớn mà các anh chị phóng viên, các cô chú quản lý tòa soạn lại thân thiện, gần gũi và nhiệt tình đến vậy. Chuyến đi này đã giúp mình có thêm kinh nghiệm làm báo, nắm được các công cụ, xu hướng của báo chí hiện đại, những yêu cầu cần có với sinh viên báo chí, những kinh nghiệm thực tế làm nghề chưa có trong bài giảng. Mình hy vọng trong thời gian sắp tới Khoa sẽ tổ chức thường xuyên những chuyến trải nghiệm ý nghĩa như thế này cho chúng mình. Mình thấy thật sáng suốt khi lựa chọn học ngành Báo chí.”

Có thể nói, chuyến trải nghiệm này không chỉ là minh chứng về việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí và cơ sở đào tạo sinh viên báo chí, là sự khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc đào tạo lý thuyết gắn với thực hành mà nó còn góp phần thắp sáng thêm ngọn lửa đam mê giúp các bạn sinh viên ngành Báo vững tin khi lựa chọn gửi gắm thanh xuân trong những năm tháng học tập tại Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến trải nghiệm của giảng viên, sinh viên Khoa Báo chí – Truyền thông tại Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Nhân Dân:

Phương Thanh – Như Quỳnh – Minh Đức (Báo chí K19)