Sinh viên Đại học Khoa học với trải nghiệm 30 ngày “Nhập ngũ”

Ngày: 28/12/2018

Có những năm tháng qua đi sẽ để lại trong bạn sự tiếc nuối và hoài niệm dù đó chỉ là chuỗi ngày ngắn ngủi trong khoảng thời gian mang tên “tuổi trẻ”. 30 ngày trong chặng đường 4 năm Đại học không phải quãng thời gian quá dài, nhưng chắc hẳn sẽ là những kỉ niệm đẹp và thật khó quên khi chúng ta cùng khoác trên mình bộ quân phục màu xanh trong khoá học có tên “Quân sự”.

Sẽ là những ngày đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, khi mà những cô cậu sinh viên còn chưa quên hết vị của bánh chưng, dưa hành,... thì đó là thời gian khóa học quân sự của sinh viên Đại học Khoa học-  ĐH Thái Nguyên bắt đầu. 30 ngày trong khóa học quân sự sẽ là những tháng ngày rời xa chốn ồn ào nơi thành phố, không có quá nhiều áp lực về bài vở, chỉ có những kỉ niệm với người bạn, những người đồng đội.

Hành trang ngày đầu Vào Quân sự

     Nói về những người lính mới “nhập ngũ”, dù có ở đâu đi chăng nữa thì những gì các bạn trải qua đều không khác nhau là mấy. Có thể bạn chưa thể quen ngay với việc ngày mới sẽ bắt đầu từ 5h30 phút, khi mà những chú gà cất tiếng gáy chào ngày mới và thứ đánh thức các bạn chính là tiếng còi quyền lực từ phòng chỉ huy của đại đội trưởng. Nếu như ở nhà, hay ở kí tục xá, bạn hoàn toàn có thể tắt tiếng chuông “khó chịu” vang lên từ điện thoại, đồng hồ mà chùm chăn ngủ tiếp. Nhưng  khi bạn đang ở Trung tâm Giáo dục Quốc Phòng Thái Nguyên, nếu không có tác phong nhanh nhẹn dậy tập thể dục, dọn vệ sinh, gấp chăn gối “đúng chuẩn” thì chắc chắn bạn nên chuẩn bị tâm lý đứng riêng ra một hàng chờ... “nhận phạt”.

     Mỗi ngày ở trung tâm, ngoài các buổi học lý thuyết trên phòng học theo lịch cố định, sinh viên còn được tham gia những tiết học ngoài trời cực thú vị như: bắn súng, tập ném lựu đạn, chạy tiếp sức, lăn lê bò trườn,...  Bạn sẽ được thực hành về cách nguy trang thế nào, ẩn nấp địch ra sao, ném lựu đạn như thế nào mới được coi là đúng quy trình,...Ngoài ra, bạn sẽ được tham gia vào việc “tăng gia sản xuất”, đó chính là tưới nước, nhổ cỏ, quốc đất, trồng rau,... Đó sẽ là những công việc làm việc chung với tập thể và cho bạn nhiều kỉ niệm thú vị đó.

 

Sinh viên tham gia lao động sản xuất

 

Sinh viên quét dọn sân vườn

Chia sẻ về trải nghiệm trong 30 ngày nhập ngũ, bạn Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh viên năm cuối chuyên ngành Luật hào hứng kể lại: “Ban đầu đứa nào cũng sợ vì mất tự do trong một tháng liền, lại hay nghe đồn là tập luyện vất vả nhưng thật sự với mình đó là những kỉ niệm vô cùng đáng nhớ. Nếu có thể, mình mong được quay lại thời gian đó”.

Với bạn Cao Thị Hạnh, sinh viên năm 3 chuyên ngành Công tác xã hội thì khóa học quân sự  có thể ví như một “kì nghỉ”. Lý giải về điều này, Hạnh cho biết: “Vào đó, bạn sẽ chẳng cần suy nghĩ xem hôm nay nấu gì, ăn gì vì tới giờ là xếp hàng đi ăn thôi. Không khí tại trung tâm thì rất trong lành, mình thường chạy bộ vào mỗi buổi chiều và ngoài ra chúng mình còn được sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Vào đấy mới biết các bạn lớp mình nhiều tài lẻ mà dấu” .

 

 Sinh viên 12h trưa bị phạt gấp chăn

 Tham gia khóa học quân sự tại trung tâm giáo dục quốc phòng Thái Nguyên, bạn còn được trải nghiệm một “đặc sản” của người lính đó chính là “gác đêm”.Từ 10h đêm khi tất cả các phòng tắt đèn đi ngủ, đội ngũ trực đêm bắt đầu “lên đường”. Thông thường trực đêm được chia về cho từng phòng ở ký túc thay phiên nhau, mỗi ca từ 1-1h30 phút gồm 4 bạn. Có những hôm buồn ngủ rít cả mắt nhưng cứ hễ nghe tiếng đồng đội gọi cửa từ xa, 4 thành viên khác trong phòng lại tự động bật dậy, ôm chăn ôm chiếu ra bàn trực ...“đánh thêm giấc nữa”.

30 ngày không phải quãng thời gian quá dài nhưng cũng đủ để các cô cậu sinh viên từ xa lạ trở nên thân thiết và yêu thương nhau nhiều hơn. Nếu may mắn, bạn còn có có thể gặp được người tình bấy lâu “ẩn nấp” mình nữa đó. 30 ngày sẽ trôi qua thật nhanh, chỉ một chuyến xe chừng 15 phút, những cô cậu sinh viên lại quay về với guồng quay cuộc sống tấp nập trước đây, bỏ lại sau lưng những trải nghiệm thật đẹp trong khóa học quân sự. Dù rằng ngày đầu mới đặt chân đến trung tâm, đứa nào cũng kêu khổ, kêu chán,... nhưng khi cùng nhau trải qua 30 ngày ấy, chúng tôi thầm ước một lần được quay lại!

Tuyết Chinh - Báo chí K12