Điểm hẹn di sản miền Trung – hành trình trong trái tim tôi

Ngày: 08/11/2018

Trở về sau một chuyến đi thực tế dưới sự dẫn dắt của các thầy cô giáo trong khoa Du lịch, chúng tôi - những sinh viên năm 3 lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành K14 ai cũng thấm mệt nhưng trong lòng đều mang một cảm giác vui sướng, luyến lưu và đáng nhớ sau một chuyến đi đầy ý nghĩa tại những vùng đất của miền Trung thân yêu.

          Điểm hẹn di sản miền trung - chỉ đọc tên thôi ta sẽ tưởng tượng ngay đến một vùng đất đầy nắng nóng cùng với cái lạnh cắt da cắt thịt, hay là những cơn bão, những cơn đại hồng thủy, thiên tai mà dải đất phải gồng mình lên chống chọi chắc hẳn sẽ khiến nhiều người cảm thấy sợ. Thế nhưng, miền Trung ấy lại có một bề dày lịch sử rất đáng tự hào. Tôi chưa từng đặt chân đến hết nơi đây nhưng nhờ chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa này tôi và các bạn đã có cơ hội được đến với mảnh đất dầy truyền thống lịch sử của dân tộc và một thành phố náo nhiệt, thơ mộng và vui tươi. Ngay bây giờ đây tôi sẽ kể cho mọi người nghe về những gì tôi và bạn tôi đã nhìn thấy, cảm nhận và được trải qua trong chuyến hành trình này.

Đúng 04 giờ 05 phút ngày 01/11/2018: Chiêc ô tô 39 chỗ mang logo Trường Đại học Khoa học đón chúng tôi lên đường. Niềm vui vỡ òa sau bao ngày hồi hộp chờ mong. Những tiếng reo vui cùng với tiếng cười vui vẻ của các bạn làm lòng tôi háo hực đến lạ.

Các bạn sinh viên thực hành thuyết minh trên xe

Điểm dừng chân đầu tiên, chúng tôi đến với mảnh đất Quảng Bình. Với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, chúng tôi đến viếng mộ của đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị đại tướng kiệt xuất của dân tộc và dâng lên Người những nén hương, và tấm lòng thành kính. Vâng, cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thật kì vĩ, hoang sơ, lưng tựa núi Thọ Sơn, mặt hướng ra Biển Đông hùng vĩ có bờ cát trắng với nhiều đảo nhỏ nhấp nhô. Nơi yên nghỉ của đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm tại Mũi Rồng - mũi đất vươn ra biển, đối diện với đảo Yến.

Cả đoàn chụp ảnh kỉ niệm tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tạm biệt khu mộ đại tướng và vùng đất Quảng Bình tươi đẹp, đoàn tiếp tục đến với mảnh đất Quảng Trị đầy nắng và gió, nơi giao điểm của trục Bắc - Nam với trục hành lang Đông - Tây qua quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trước khi đến với địa điểm mới, chúng tôi thực hành nghiệp vụ thuyết minh trên xe để cả đoàn phần nào nắm được thông tin về địa điểm mình sắp đến.

Đến với Thành Cổ, tôi như được sống lại những giây phút hào hùng đầy máu và nước mắt trong 81 ngày đêm huyền thoại chiến đấu bảo vệ thành cổ của các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Thắp nén tâm nhang và vòng hoa kính cẩn dâng lên các anh, đoàn chúng tôi - mỗi người một cảm nhận riêng nhưng với bản thân mình tôi thầm cảm ơn các anh đã chịu bao nhiêu mất mát, hi sinh để cho tôi được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay. Tôi đã không thể ngăn được lòng mình khi được nghe kể lại kí ức thành cổ Quảng Trị với một quá khứ hào hùng nhưng cũng đầy mất mát, hy sinh. Với những giá trị lịch sử được đúc kết từ xương máu, sự hi sinh cao cả của quân và dân ta, thành cổ ngày nay đã được trùng tu và tôn tạo trở thành một khu tưởng niệm nơi chúng ta tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã mãi mãi yên nghỉ ở mảnh đất này. Tạm biệt mảnh đất Quảng Trị đầy máu lửa, đoàn chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình để đến với mảnh đất mới đầy thơ mộng.

Chiếc xe bon bon chạy trên những con đường nhựa trải dài đưa đoàn đến với thành phố Huế mộng mơ nơi có những con người thanh lịch, hiền hòa. Dòng sông Hương êm ả trải dài, sự hiền hòa và thân thiện của mảnh đất này khiến tôi yêu đến lạ.

Thả đèn hoa đăng trên sông Hương

Ngày thứ ba, đoàn chúng tôi đến thăm Đại Nội Huế, chùa Thiên Mụ, lăng  Khải Định và lăng Tự Đức.

Đại Nội Huế - đây là nơi ăn, ở, làm việc của tất cả các đời vua triều Nguyễn bắt đầu từ năm 1802 vào đời vua Gia Long và kết thúc vào năm 1945 vào đời vua Bảo Đại. Hệ thống kiến trúc của Đại Nội Huế bao gồm ba vòng trường thành đó là Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành thể hiện quyền uy của chế độ trung ương tập quyền nhà Nguyễn. Với hệ thống thành quách rộng lớn, có sự kết hợp giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, chúng tôi không khỏi kinh ngạc trước sự rộng lớn, uy nghiêm và cổ kính của Đại Nội này.

Ngoài Đại Nội, những công trình mà bất kỳ ai đến Huế cũng không thể bỏ qua đó là những lăng tẩm. Lăng vua Khải Định mặc dù không được rộng lớn và phong cảnh thơ mộng như lăng vua Tự Đức nhưng với lối kiến trúc phương Tây, lăng Khải Định cho ta thấy được sự bề thế, lộng lẫy của một công trình kiến trúc có giá trị.

 

Các bạn sinh viên thực hành thuyết minh tại Đại nội Huế

Đêm cuối cùng ở Huế, như một lời tri ân, chúng tôi tổ chức đêm gala dinner với chủ đề “Huế - điểm hẹn di sản”. Đó là một buổi tối ấm cúng cô trò chúng tôi ngồi điểm lại những hành trình đã qua, chia sẻ với nhau những cảm xúc khi tác nghiệp, được cầm mic nói trước đám đông, về cảm xúc khi đứng trước vẻ đẹp mộng mơ chùa Thiên Mụ hay cảm xúc rưng rưng khi nghe lại những câu chuyện lịch sử oanh liệt oai hùng tại chiến trường Quảng Trị.

Đêm gala dinner Huế – Điểm hẹn di sản

Đêm cuối cùng trở về biển Cừa Lò, lũ học trò chúng tôi cùng nhau tổ chức chương trình teambuilding. Những bài hát, những bản nhạc đã được cất lên; những trò chơi bãi biển sôi động do chính các bạn sinh viên trong lớp làm “đạo diễn” như tiếp thêm sức lực cho chúng tôi không còn thầy mệt mỏi nữa mà thay vào đó là những niềm vui, những tiếng cười.

Teambuilding – thương hiệu của sinh viên Du lịch

Ngày 05/11 cũng là ngày cuối của cuộc hành trình. Trên đường về Thái Nguyên, chúng tôi vào thăm Quê nội và Quê ngoại Bác. Qua những lời thuyết minh của các bạn sinh viên và của hướng dẫn viên tại điểm, chúng tôi càng thấu hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Bác - vị cha già kính yêu của dân tộc.

Rời Quê Bác trở về Thái Nguyên, kết thúc tốt đẹp chuyến đi thực tế 5 ngày 4 đêm có ý nghĩa quan trọng trong chương trình đào tạo của ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & Lữ hành. Có thể nói, nhờ chuyến đi này tôi đã biết thêm được rất nhiều điều, trưởng thành hơn, tôi chợt nhận ra có một sợi dây vô hình đã kéo gần tập thể lớp chúng tôi với nhau và với các thầy cô, đặc biệt là tôi đã có thể xác định được hướng đi tương lai cho ngành học của mình… Một lần nữa cho phép em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo đã tạo điều kiện để chúng em có được một chuyến đi vô cùng ý nghĩa này.

Đoàn thực tế chuyên môn 2 – lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành K14

Lan Hương

Lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành K14