Trường Đại học Khoa học tổ chức Tọa đàm khoa học Giải pháp phát triển chương trình đào tạo đại học định hướng ứng dụng cho lĩnh vực Du lịch

Ngày: 14/03/2023

Trong bối cảnh ngành du lịch dần phục hồi, thích ứng với bối cảnh bình thường mới sau đại dịch, vấn đề nguồn nhân lực, chất lượng của nguồn nhân đã và đang là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp và là vấn đề đặt ra cho các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Với mong muốn tạo cơ hội thảo luận những góc nhìn đa chiều, thực tiễn về sự thay đổi trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch, ngày 14/03/2023, Trường Đại học Khoa học đã tổ chức buổi tọa đàm “Giải phát phát triển chương trình đào tạo đại học định hướng ứng dụng cho lĩnh vực Du lịch”.

Tham gia buổi Tọa đàm, về phía khách mời có GS.TS. Helmut Weber – Chuyên gia cố vấn ngành Du lịch – Trường đại học Konstanz, Cộng hòa Liên bang Đức; Ông Nguyễn Tùng Lâm – Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên; Ông Nguyễn Chí Viết – Giám đốc bộ phận lưu trú, khách sạn Crowne Plaza Vĩnh Yên City Centre, Tập doàn IHG; Ông Ma Khánh Huy, trưởng bộ phận quốc tế, công ty cổ phần du lịch Quốc tế Âu Lạc; Bà Lý Thị Chiên - quản lý Noọng Homestay. Về phía Trường Đại học Khoa học có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái - Phó Hiệu trưởng; TS. Chu Thành Huy - Trưởng khoa Du lịch cùng diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, giảng viên và sinh viên ngành Du lịch.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học gửi lời cảm ơn tới GS.TS. Helmut Weber, đại diện các cơ quan quản lý ngành Du lịch, các đơn vị doanh nghiệp đã quan tâm tới hoạt động đào tạo ngành Du lịch của Nhà trường. PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng cũng hy vọng thông qua buổi tọa đàm các bên sẽ tìm ra tiếng nói chung giữa Nhà trường (đơn vị đào tạo du lịch) với đơn vị quản lý và đơn vị sử dụng lạo động để cùng đưa ra giải pháp phát triển các đào tạo ngành du lịch phù hợp và mang đặc trưng, đáp yêu cầu nguồn nhân lực, đồng thời sinh viên của trường có những kiến thức và kĩ năng làm việc hội nhập, phù hợp với yêu cầu của khu vực và thế giới.

Cũng tại buổi tọa đàm, GS.TS. Helmut Weber với vai trò là Chuyên gia cố vấn ngành Du lịch đã trình bày chương trình hỗ trợ phát triển các chương trình đào tạo đại học định hướng ứng dụng trong lĩnh vực Du lịch thuộc dự án Tư vấn đại học của tổ chức Cơ quan trao đổi Hàn Lâm Đức với Trường Đại Khoa học đã triển khai trước đó. Trong đó, GS đưa ra 04 mục tiêu mà chương trình đề cập đó là: Xem xét chương trình đào tạo hiện có tại Trường, song song với đó là lắng nghe những lời khuyên của chuyên gia về chương trình đào tạo; Đảm bảo chất lượng và đặt ra các tiêu chuẩn cho các giảng viên tham gia chương trình; Tạo ra mạng lưới kết nối giữa nhà Trường, các chuyên gia và các doanh nghiệp để phục vụ cho việc phát triển các chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng; Nâng cao chất lượng đào tạo và mạng lưới kết nối. GS cũng cho biết, dự án sẽ tài trợ cho Nhà trường và Khoa Du lịch hơn 80 đầu sách thuộc lĩnh vực du lịch để các bạn sinh viên có thể tiếp cận gần hơn với nền du lịch của thế giới trong bối cảnh mới hiện nay.

Trên vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, các chuyên đã cùng trao đổi, tham gia góp ý, đề xuất những nội dung đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo cơ chế đặc thù tại trường ĐH Khoa học, đặc biệt là về chương trình, nội dung, hình thức đào tạo.

Một trong những lĩnh vực nhận được nhiều ý kiến từ phía các nhà tuyển dụng là việc Nhà trường nên chú trọng hơn về giáo dục các kỹ năng cũng như đánh giá kỹ năng cho sinh viên ra trường để từ đó có cơ sở để xem xét bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng, bối cảnh.

Sau thời gian cùng các chuyên gia thảo luận, trao đổi, học hỏi các phương án thích hợp cũng như đưa ra các giải pháp, Khoa Du lịch nói riêng và Trường Đại học Khoa học nói chung đã gửi lời cảm ơn, đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Mong rằng các chuyên gia, các cơ quan quản lý, cơ quan doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với Nhà trường trong lĩnh vực đào tạo và sự dụng nhân lực, từ đó chung tay phát triển bền vững cho du lịch địa phương, đưa nền du lịch của Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Một số hình ảnh tại chương trình:

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng - Hiệu trường Trường Đại học Khoa học phát biểu chào mừng

GS.TS. Helmut Weber - Chuyên gia cố vấn ngành Du lịch trình bày về việc hỗ trợ phát triển các chương trình đào tạo đại học định hướng ứng dụng 

 Các chuyên gia tham gia góp ý cho buổi tọa đàm

GS.TS. Helmut Weber trao tặng hơn 80 đầu sách về lĩnh vực Du lịch cho Trường Đại học Khoa học

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

TNUS MEDIA

(Vân Anh – Hoàng Nguyên, Báo chí K19)