Trường Đại học Khoa học thực hiện nhiều hoạt động thiết thực và kịp thời trong công tác hỗ trợ, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương

Ngày: 22/06/2021

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động to lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong tình huống cần ưu tiên đảm bảo an toàn cho cán bộ, sinh viên của nhà trường và chung tay thực hiện công tác phòng chống dịch trên cả nước, nhà trường đã kịp thời triển khai thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp Trường; xây dựng những biện pháp phù hợp, hiệu quả để phòng chống dịch bệnh tại nhà trường.

 

Trường ĐHKH tặng 1000 test xét nghiệm Covid-19 cho tỉnh Thái Nguyên

Đối với các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thì ngoài việc phải thích ứng với việc học online, các bạn cũng gặp khó khăn trong việc sắp xếp sinh hoạt cá nhân, tìm nguồn trang trải chi phí sinh hoạt khi mà các công việc làm thêm bị tạm dừng, các nguồn hỗ trợ lương thực từ gia đình cũng bị cắt giảm do thực hiện cách ly xã hội. Nắm bắt tình hình đó, đại diện Công đoàn Trường, lãnh đạo khoa cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm đã đến thăm hỏi và trao tặng 15 phần quà hỗ trợ cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phải ở ký túc xá và ở trọ trên địa bàn thành phố Thái Nguyên để chia sẻ và động viên các em.

Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, khi cả thế giới đang cùng nỗ lực tìm giải pháp để ứng phó, trong khoảng thời gian ngắn, nhóm nghiên cứu do TS. Trịnh Đình Khá và TS. Nguyễn Văn Hảo - Trường Đại học Khoa học chủ trì đã cùng hợp tác, khẩn trương nghiên cứu và chế tạo thành công dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng công nghệ Nano Bạc thảo dược và nước súc miệng diệt khuẩn công nghệ Plasma góp phần chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid 19 trong nhà trường cũng như đóng góp sự hỗ trợ với cộng đồng.

 

Nhóm nghiên cứu chế tạo nước sát khuẩn tay của Nhà trường

 Tích cực ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học, đồng thời phát huy vai trò, sứ mệnh và tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng, Trường Đại học Khoa học đã  sản xuất hơn 3000 chai dung dịch sát khuẩn tay và 1000 chai nước súc miệng nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh gửi tặng đến cán bộ, giảng viên và sinh viên trong nhà trường, các trường THPT, THCS, mầm non vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên tham gia đoàn công tác của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam đến thăm và tặng 1000 chai nước rửa tay, nước súc miệng sát khuẩn Nano do các nhà khoa học của trường nghiên cứu và sản xuất. Tổng kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ là 200 triệu đồng.

 

 TS. Nguyễn Phú Hùng – Trưởng nhóm nghiên cứu, phát triển bộ sinh phẩm phát hiện Sars-COV2 virus trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

 Tiếp nối những hoạt động thiết thực đó, chiều ngày 02/6/2021, tại Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học đã tổ chức trao tặng 1.000 test xét nghiệm COVID-19 cho tỉnh Thái Nguyên phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, tổng kinh phí trị giá 400 triệu đồng. Trước đó, nhóm nghiên cứu do TS Nguyễn Phú Hùng - Trưởng Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên làm trưởng nhóm đã thực hiện thành công đề tài NCKH cấp tỉnh: “Nghiên cứu, phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR”. Bộ sinh phẩm đã đạt được các tiêu chuẩn độ nhạy lâm sàng là 100%, độ đặc hiệu lâm sàng đạt 100%, độ đặc hiệu phân tích đạt 100%; thời gian thực hiện phản ứng Realtime PCR dao động từ 54 phút đến 70 phút tùy theo từng hệ thống PCR, nhanh hơn so với hầu hết các bộ Kit Realtime PCR hiện nay từ 25 đến 30 phút, giá thành giảm 15 đến 30% so với một số bộ Kit đang được sử dụng hiện nay.

 

 Bộ sinh phẩm phát hiện SARS-COV2 virus do các nhà khoa học TNUS nghiên cứu thành công

Bên cạnh những sản phẩm nghiên cứu khoa học được ứng dụng, hướng tới hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương và trong cộng đồng, chiều 30/5/2021, lãnh đạo và cán bộ Trường Đại học Khoa học đã chung tay chuẩn bị cơ sở vật chất tại khu ký túc xá để sẵn sàng trở thành khu cách ly tập trung. Khu vực dùng làm nơi cách ly tập trung tại Trường Đại học Khoa học là toàn bộ cơ sở vật chất tại ký túc xá như nơi ở, điện nước, nhà ăn, khu vệ sinh… bao gồm: 3 tòa nhà 5 tầng (102 phòng ở với gần 700 giường). Cơ sở vật chất được chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo các yêu cầu về y tế và sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

 

Lãnh đạo và CBGV Trường tích cực tham gia vệ sinh, dọn dẹp KTX trước khi  bàn giao cho Tỉnh làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Đặc biệt, trong ngày 21/6/2021, Trường ĐHKH đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học trực tuyến “Phát triển kỹ thuật PCR độ nhạy cao trong chẩn đoán Sars-CoV-2 virus” với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học có danh tiếng, uy tín trong ngành Công nghệ Sinh học và đại diện các bệnh viện, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh các tỉnh, thành phố... Nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Phú Hùng đã phát triển thành công một kỹ thuật mang tính vượt trội trong việc nâng cao độ nhạy của xét nghiệm PCR (có thể lên tới hàng nghìn lần); có thể phát hiện những mẫu bệnh phẩm có lượng Sars-CoV-2 virus nồng độ rất thấp. Ngoài ra, kỹ thuật này hứa hẹn cho phép phát hiện những trường hợp mẫu bệnh ở thể ẩn; Đồng thời, có thể thực hiện kỹ thuật gộp mẫu trong quá trình xét nghiệm lên đến hàng trăm mẫu. Hy vọng trong thời gian tới, với những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học cùng với sự quyết tâm, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện nghiên cứu này, sớm trình lên các cơ quan chức năng và được chấp thuận đưa vào áp dụng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam.

 

Hội thảo “Phát triển kỹ thuật PCR độ nhạy cao trong chẩn đoán Sars-CoV-2 virus” được tổ chức tại Trường ĐHKH

Trường Đại học Khoa học là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Bằng việc tích cực đẩy mạnh ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Khoa học không chỉ khẳng định uy tín, chất lượng nghiên cứu, đào tạo của nhà trường mà còn thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng chung tay và huy động tối đa các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay thì đây là những việc làm rất có ý nghĩa, thiết thực, kịp thời, thể hiện trách nhiệm với địa phương và xã hội của nhà trường trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch.

(Hồng Trâm – Ngọc Linh)