Tình yêu và khát vọng làm nghề du lịch

Ngày: 30/10/2018

Mỗi người có một điểm xuất phát khác nhau, nhưng sự nỗ lực và phấn đấu vươn lên mới là thước đo giá trị như câu danh ngôn khuyết danh “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải là ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết – mà chính là ở ý chí”. Sự nỗ lực đó chúng tôi thấy được từ nhiều gương mặt của Tân sinh viên K16. Động lực của sự nỗ lực đó đến từ niềm đam mê với ngành, nghề mà các bạn quyết tâm theo đuổi. Có khi niềm đam mê đó nhen nhóm từ tình yêu quê hương, mong muốn góp công sức xây dựng quê hương. Và Du lịch đã là sự lựa chọn của nhiều của nhiều bạn muốn vươn lên trong cuộc sốn, để chúng tôi có ngôi nhà chung- Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành K16 A.

Chúng tôi đã gặp và rất khâm phục nghị lực vươn lên của một chàng trai với tên Vàng A Dụa – chàng trai dân tộc Mông. Dụa sinh ra và lớn lên ở một vùng quê còn nghèo khó thuộc xã Lý Bôn. huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Được biết đây là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Cao Bằng và nằm trong vùng 135 của Chính phủ.

Dụa là con thứ sáu trong một gia đình có tám anh chị em, do hoàn cảnh thuộc diện hộ nghèo của xã nên bố mẹ chỉ có thể lo cho Dụa và hai em út được đến trường. Tuy nhiên khó khăn không thể làm Dụa chùn bước, bạn đã luôn vượt qua mọi khó khăn để gặt hái được những thành tích trong học tập và các phong trào như giải nhì cấp tỉnh môn điền kinh. Đặc biệt khi xác định thi đại học Dụa đã quyết tâm rất lớn và sự quan tâm, động viên của các thầy cô giáo – cánh cổng Đại học đã mở ra một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Dụa.

Được đi học Đại học là một niềm tự hào lớn với bản thân và gia đình Dụa. Nhưng đến với môi trường mới Dụa cũng gặp không ít những khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Xa gia đình, Dụa phải tự trang trải cuộc sống, bố mẹ không có điều kiện để chu cấp tiền ăn ở hàng tháng nên bạn đã tự tìm kiếm việc làm thêm như cắt cỏ thuê ở trang trại, làm thêm ở quán ăn… Dù số tiền nhận được từ những việc làm thêm rất ít ỏi nhưng bạn vẫn nỗ lực từng ngày, để chi trả học phí và tiền ăn từ những ngày đầu tiên đến nhập học. Vì thế có đến hàng tháng trời, bạn chỉ ăn cơm trắng với mì tôm làm canh. Biết được hoàn cảnh khó khăn của Dụa, cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp đã hỏi thăm, động viên và ngỏ ý muốn hỗ trợ bạn một phần nào đó những khó khăn về kinh tế nhưng Dụa đều từ chối. Thế mới biết ý chí kiên cường, tự lập của chàng trai ấy vô cùng lớn. Mặc dù đi làm thêm nhưng Dụa không làm ảnh hưởng tới việc học trên lớp, cũng chưa bao giờ bỏ học và tích cực tham gia các hoạt động của Khoa, trường.

Tôi đã gặp và được Dụa chia sẻ: “Mình chỉ mong muốn học tập thật tốt để sau này có một công việc ổn định có thể cải thiện cuộc sống cho gia đình và lo cho các em ăn học. Mình mơ ước có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu cho du khách trong nước và quốc tế về đất nước Việt Nam xinh đẹp với những con người cần cù, thông minh và đầy nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống’’. Còn rất nhiều những tấm gương nghèo vượt khó khác như bạn Và Thị Dợ người con thảo của mảnh đất Hà Giang thân yêu. Cũng sinh ra trên mảnh đất nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn vẫn nỗ lực không ngừng. Hiện tại, bạn đang theo học tại trung tâm tiếng anh Lifemaster để cải thiện vốn tiếng Anh của mình, thực hiện ước mơ trở thành một hướng dẫn viên du lịch quốc tế, làm giàu cho quê hương. Cùng ước mơ trở thành hướng dẫn viên quốc tế còn có bạn Thào A Sử, Lý A Sa, dân tộc Mông đến từ vùng đất du lịch Sa Pa nổi tiếng. Các bạn khi vừa đặt chân vào giảng đường đại học đã gom góp số tiền ít ỏi bố mẹ chu cấp để tham gia các khóa học tiếng Anh. Hay bạn Vừ A Chỉ  chàng trai với mong ước giản đơn đó là cho bố mẹ một cuộc sống hạnh phúc, không còn nghèo đói nữa. Và còn rất nhiều, rất nhiều những tấm gương như thế… họ là những ngôi sao nhỏ bé luôn tỏa sáng trên bầu trời, dù cuộc sống có khó khăn, vất vả cũng không làm chùn bước trong quá trình theo đuổi mục tiêu được học, được làm và thành công với nghề Du lịch. Chúng tôi chúc các bạn luôn giữ vững quyết tâm và mục tiêu sẽ trở thành hiện thực, bởi “Có nghị lực là bản thân đủ lớn để đương đầu với cuộc đời” (Mary Caroline Richards). . Chúc cho ngôi nhà Du lịch chúng ta luôn đoàn kết và phát triển.

Và Thị Dợ tại trung tâm tiếng ANh

Và Thị Dợ tham gia hoạt động tại trung tâm Lifemaster

Vàng A Dụa làm thêm ở Farm nông lâm

Vàng A Dụa và đội bóng lớp

Lý A Sa

Thào A Sử

 

Bảo Ngọc - Phùng Ghến

Sinh viên lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành K16 A