Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Trịnh Thanh Hải - tấm gương sáng trong sự nghiệp giáo dục đại học tại TNUS

Ngày: 19/11/2021

Nhắc tới PGS.TS. Trịnh Thanh Hải là nhắc tới người thầy đầy tâm huyết trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; là nhà quản lý luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức, quản lý đào tạo; luôn cống hiến không biết mệt mỏi cho sự phát triển chung của Trường Đại học Khoa học trong suốt những năm qua.

PGS.TS. Trịnh Thanh Hải

Gia đình có truyền thống làm nghề giáo

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo viên và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp Giáo dục, đào tạo tỉnh Thái Nguyên. Bố của PGS.TS. Trịnh Thanh Hải là Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm – Người cống hiến 65 năm cho nền Giáo dục tỉnh nhà; một trong những nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên (năm 1996). Mẹ của thầy Hải cũng là một giáo viên dạy Giỏi. Con gái của thầy Hải là PGS.TS. Trịnh Phương Thảo, giảng viên Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm – ĐHTN, được phong Phó Giáo sư vào năm 2019 khi mới 35 tuổi, là Phó Giáo sư trẻ nhất ngành Giáo dục học năm đó. Hiện gia đình thầy Hải có hơn 10 người vẫn đang công tác trong ngành Giáo dục ở Thái Nguyên. Vì những cống hiến của đại gia đình, gia đình Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm, PGS.TS. Trịnh Thanh Hải đã được Tỉnh Hội và Trung ương Hội Khuyến học Việt nam trao tặng danh hiệu Gia đình học tập Xuất sắc, giai đoạn 2016 - 2020.

Người thầy tâm huyết, nhà quản lý sáng tạo

Sinh năm 1962, tính đến nay, thầy Trịnh Thanh Hải đã công tác trong ngành Giáo dục được 39 năm. Thầy tốt nghiệp Đại học ngành Toán vào năm 1982 tại Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Trường Đại học Sư phạm – ĐHTN). Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, thầy được tuyển là giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Việt Bắc và công tác tại đây đến năm 1986. Từ năm 1986 đến năm 1989, theo tiếng gọi của Tổ quốc, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy tham gia nhập ngũ trở thành chiến sĩ của Sư đoàn 346, Quân đoàn 26; sau đó được điều động sang Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng. Sau khi xuất ngũ, thầy quay trở lại Thái Nguyên và chuyển công tác sang Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Việt Bắc. Thầy công tác tại đây trong 21 năm (1990 – 2011). Năm 2011, thầy được điều động sang hỗ trợ cho một đơn vị đào tạo mới tại Đại học Thái Nguyên, đó là Khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội (nay là Trường Đại học Khoa học) và đã công tác liên tục tại Trường cho đến nay.

Trong suốt 39 năm công tác của mình, thầy Trịnh Thanh Hải đã tham gia giảng dạy nhiều môn học, học phần trong các chương trình đào tạo ngành Toán, Tin ở bậc Đại học, Sau Đại học. Là một giảng viên có tư duy nhanh nhạy, sáng tạo, cẩn trọng, thầy đã được tổ chức phân công nhiều nhiệm vụ công tác cả về chuyên môn lẫn quản lý như: Phó trưởng Bộ môn Tin học, Trưởng Bộ môn Tin học; Phó Trưởng Khoa Toán; Phó Bí thư Đoàn trường; Phó Chủ tịch Công đoàn Trường; Trưởng phòng Đào tạo – Trường ĐHSP; Trưởng phòng Đào tạo ĐHKH-ĐHTN; Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐHKH.

Các thành tích về chuyên môn của PGS.TS. Trịnh Thanh Hải rất phong phú: trực tiếp hướng dẫn SV làm Đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) và đạt: 01 giải Nhất; 01 giải Nhì; 01 giải Ba giải thưởng Sinh viên NCKH toàn quốc; Trực tiếp ôn luyện đội tuyển Olympic Tin học và góp phần để đạt được 01 Giải Nhất đồng đội Olympic Sinh viên toàn quốc; 01 Giải nhất cá nhân; 03 Giải ba cá nhân và nhiều giải KK trong các kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên toàn quốc; Đã hướng dẫn chính 02 NCS bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ; Hướng dẫn thứ hai cho 03 NCS bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; Hướng dẫn hơn 60 học viên Cao học và đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ; hướng dẫn nhiều sinh viên bảo vệ luận văn tốt nghiệp Đại học…tại Trường ĐHSP, Trường ĐHKH.

PGS.TS. Trịnh Thanh Hải là một giảng viên đam mê trong NCKH, có nhiều thành tích NCKH đáng kể như: Chủ trì 01 Đề tài NCKH Nafosted; 02 Đề tài NCKH cấp Bộ; 01 Đề tài NCKH cấp Đại học và 03 Đề tài NCKH cấp cơ sở; Chủ biên và tham gia biên soạn, xuất bản 13 sách chuyên khảo; Giáo trình dành cho các bậc Sau Đại học, Đại học và Bồi dưỡng giáo viên; Đã công bố 63 kết quả NCKH trên các tạp chí quốc tế uy tín và các tạp chí quốc gia được Hội đồng CDNN tính điểm.

Với các thành tích, cống hiến về chuyên môn cũng như quản lý, năm 2011 thầy Trịnh Thanh Hải đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Phó Giáo sư; năm 2012, thầy được trao tặng danh hiệu cao quý của nghề giáo: danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Cạnh đó, PGS.TS. Trịnh Thanh Hải đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng các cấp khác: Liên tục 20 năm: từ năm học 2001-2002 đến nay đều được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thu đua cấp Cơ sở; Năm học 2010-2011 và 2015-2016 được công nhận đạt danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cấp Bộ; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2011); 05 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; Bộ VHTT&DL tặng Bằng khen; Được trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ và  Huy chương danh dự của BCH TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tháng 11 năm 2021, thầy đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh là Nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu toàn quốc năm 2021.

Vô cùng vinh dự cho gia đình PGS.TS. Trịnh Thanh Hải, nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2021, đồng chí Nguyễn Thanh Hải – UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thái Nguyên đến tặng hoa chúc mừng đại gia đình 3 thế hệ nhà giáo của gia đình NGND. Trịnh Trúc Lâm và NGƯT, PGS.TS. Trịnh Thanh Hải. Niềm tự hào của gia đình PGS.TS. Trịnh Thanh Hải cũng là niềm tự hào chung của các giảng viên Nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải – UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thái Nguyên đến chúc mừng Đại gia đình 3 thế hệ nhà giáo của gia đình PGS.TS. Trịnh Thanh Hải

Trăn trở với thế hệ trẻ

Tâm sự với chúng tôi, những cán bộ giảng viên, viên chức trẻ của Trường ĐHKH, thầy Hải chia sẻ: “Các bạn ngoài việc được kế thừa tinh hoa của lớp cha, anh thì còn sở hữu rất nhiều thế mạnh, đặc biệt là thế mạnh về ngoại ngữ, về công nghệ... tôi mong các bạn hãy biết đoàn kết, chung tay, cùng nhau nhanh chóng biến tiềm năng thành “hoa thơm, quả ngọt” để không chỉ đi nhanh mà còn để đi xa và hội nhập quốc tế; góp phần đưa Nhà trường phát triển vượt bậc trong những năm tới”.

Chúng tôi – những cán bộ, giảng viên, viên chức trẻ Trường ĐHKH luôn sẽ ghi nhớ những lời khuyên chân tình, sâu sắc của PGS.TS. Trịnh Thanh Hải. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin được kính chúc thầy và gia đình nói riêng; các nhà giáo, CBVC Trường ĐHKH nói chung lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

TNUS MEDIA