Nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trong hoạt động khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm của sinh viên

Ngày: 11/03/2018

Nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, thảo luận, gắn kết, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên giữa Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên các Đại học Quốc gia (ĐHQG) và Đại học Vùng (ĐH Vùng), ngày 03/3/2018, tại Trường ĐH Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Hội nghị cán bộ Đoàn – Hội chủ chốt các ĐHQG, ĐH Vùng mở rộng năm 2018 với chủ đề Khởi nghiệp và việc làm.

Hướng đến chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2018), Hội nghị được tổ chức nhằm giúp xác định và nâng cao hơn nữa vai trò của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trong hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm.

   

Tham dự Hội nghị có đồng chí (đ/c) Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) Trung ương (TƯ) Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cùng các đ/c đại diện lãnh đạo các Ban chức năng của TƯ Đoàn; GS.TS Trần Văn Nam - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHĐN cùng đại diện Ban Thường vụ (BTV) Thành Đoàn, Ban Thư ký (BTK) Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chức năng ĐHĐN; Đảng ủy - Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục thành viên trực thuộc ĐHĐN cùng các đ/c là cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt và hơn 250 đại biểu ưu tú đại diện cho 250.000 đoàn viên, sinh viên đến từ 8 ĐH lớn của cả nước gồm: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Tây Nguyên và Trường ĐH Tây Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Dương Nguyễn Minh Huy – Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHĐN khẳng định khởi nghiệp và việc làm là hai vấn đề rất “nóng” hiện nay. Đây là hai vấn đề không tách rời, luôn song hành cùng nhau và có mối quan hệ rất mật thiết và chặt chẽ. Với mục đích cùng nhau chia sẻ các phương thức quản lý đoàn viên, hướng đến các mô hình hoạt động hiệu quả; thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác trong công tác, phong trào Đoàn – Hội giữa các ĐHQG, ĐH vùng cũng như các trường ĐH trên cả nước, Hội nghị là dịp để các đơn vị gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm thực tế, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với các cấp lãnh đạo; nhằm hướng đến sự phát triển chung của tổ chức và phong trào thanh niên.

 

 TS. Dương Nguyễn Minh Huy phát biểu khai mạc Hội nghị

 Theo đồng chí Lê Quốc Phong, công tác Đoàn – Hội của các ĐHQG và ĐH Vùng được kỳ vọng sẽ là những điểm sáng, tạo ra các hoạt động sôi nổi, mang tính sáng tạo, tiêu biểu cho phong trào thanh niên trên cả nước. Hội nghị lần này cũng được kỳ vọng sẽ bàn về những chủ đề thiết thực, gắn liền với sinh viên, mở rộng ra là những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng cho biết thêm, từ Chính phủ, Đoàn – Hội các cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các trường ĐH trên cả nước đã ban hành nhiều đề án, chính sách, cũng như xây dựng môi trường, tạo điều kiện để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm.

Thông qua các bài tham luận và các phiên thảo luận, đồng chí Lê Quốc Phong gửi gắm Hội nghị sẽ tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy, duy trì và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng sẽ tìm ra được những phương thức giúp sinh viên khởi nghiệp tốt hơn, bởi nếu không có sự chuẩn bị chu đáo thì khởi nghiệp sẽ thất bại và trở thành rào cản.

  

Đ/c Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị

 Về vấn đề hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh vai trò của Đoàn – Hội trong việc tìm ra những giải pháp giúp tăng cường cung cấp thông tin về thị trường lao động cho sinh viên, làm thế nào để sinh viên tự tin gia nhập thị trường lao động với năng lực cạnh tranh của bản thân đã được chuẩn bị và rèn luyện từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

 Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng về mọi mặt, tham gia ngày một sâu rộng vào các tổ chức, diễn đàn quốc tế và chiếm một vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại khu vực cũng như trên thế giới; khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang không ngừng chi phối đến mọi mặt của xã hội thì giới trẻ, trong đó sinh viên đóng một vai trò trọng yếu. Các Đoàn viên thanh niên cần phát huy hơn nữa vai trò năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập.

 

Tặng quà lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội nghị

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và xác định vai trò của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trong việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm. Trong đó, những mô hình hay, những giải pháp sáng tạo được áp dụng hiệu quả tại các đơn vị cũng đã được trình bày.

  

 Báo cáo tham luận của đại biểu đến từ Đoàn ĐH Thái Nguyên

  Trong khuôn khổ Hội nghị, Festival “Sáng tạo trẻ” năm 2018 cũng đã được tổ chức nhằm khuyến khích, cổ vũ sinh viên phát huy các sáng kiến, đề xuất các ý tưởng, các phát minh sáng chế, đề tài khoa học, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm chủ và ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

 

Cán bộ Đoàn – Hội trường Đại học Khoa học – ĐHTN tham gia Hội nghị

 

Các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu sản phẩm sáng tạo, khởi nghiệp tại gian hàng của Đoàn ĐHTN

Festival cũng là dịp để các cán bộ, đoàn viên thanh niên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, qua đó góp phần nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của hoạt động Đoàn-Hội, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ.

  

Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm tại Hội nghị