Khoa Vật lý & Công nghệ - Trường Đại học Khoa học tổ chức thành công “Hội thảo khoa học Vật liệu và Quang học Quang phổ lần II”

Ngày: 21/12/2020

 Sáng 20/12, tại Trường Đại học Khoa học, Khoa Vật lý & Công nghệ đã tổ chức Hội thảo khoa học Vật liệu và Quang học Quang phổ lần II.

Toàn cảnh Hội thảo

 Tham dự Hội thảo, có GS.TS.Nguyễn Đức Chiến - Phó CT Hội Vật lý Việt Nam, Chủ tịch Hội Khoa học Vật liệu, chủ trì Hội thảo GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giảng viên Cao cấp, đồng chủ trì Hội thảo. Về phía Trường Đại học Khoa học có PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Xuân Ca – Trưởng Khoa Vật Lý và Công nghệ, cùng toàn thể các đại biểu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên cao học và các bạn sinh viên đang học tập tại trường.

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Trường Đại học Đại học Khoa học, vui mừng chào đón và gửi lời cảm ơn các nhà khoa học đã đến tham dự Hội thảo. Thầy chia sẻ, trong những năm gần đây, Trường Đại học Khoa học đã và đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; xây dựng và phát triển nhà trường theo định hướng nghiên cứu, hướng ứng dụng.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức chia sẻ về “Đại học định hướng đổi mới sáng tạo”

Tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức đã có những chia sẻ, giới thiệu, phân tích về vấn đề “Đại học định hướng đổi mới sáng tạo”. Giáo sư đã liên hệ, đánh giá khát quát trong điều kiện thực tiễn của các Đại học ở Việt Nam với các phương thức: Quản trị bằng kinh nghiệm; Quản trị mục tiêu (từ kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Hà Nội); Quản trị Quan điểm phát triển; Quản trị Bối cảnh thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0 (Mô hình V-SMARTI); Quản trị Chuyển đổi số (Digital Transformation)…

GS.TS.Nguyễn Đức Chiến - Phó CT Hội Vật lý Việt Nam, Chủ tịch Hội Khoa học Vật liệu điều hành Hội thảo

 Báo cáo tại Hội thảo, thay mặt cho Khoa Vật lý và Công nghệ, TS.Nguyễn Xuân Ca đã tổng kết một số kết quả nghiên cứu mà cán bộ của khoa đã đạt được trong những năm học vừa qua. Các báo cáo trong Hội thảo năm nay xoay quanh các chủ đề liên quan đến khoa học vật liệu và Quang phổ, Quang học đã được trình bày như: Một số kết quả nghiên cứu chế tạo vật liệu nano kim loại hoặc oxit kim loại phân tán trên phế phụ phẩm nông công nghiệp biến tính bằng các phương pháp tổng hợp hóa lý , ứng dụng trong xử lý nước thải do  PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học phụ trách; Chế tạo vật liệu tổ hợp graphene với các oxit kim loại ( ZnO , Fe3O4 , MnO2) bằng phương pháp điện hóa plasma kết hợp kết tủa dung dịch ứng dụng trong xử lý môi trường do PGS.TS. Đặng Văn Thành – Trường Đại học Y Dược  - ĐH Thái Nguyên phụ trách; Nghiên cứu quang phổ của đất hiếm trong các hợp chất vô cơ của TS . Phan Văn Độ - Trường Đại học Thủy Lợi; Nghiên cứu chế tạo vật liệu ZnO có cấu trúc phân lớp của TS. Phạm Hoài Linh – Viện Khoa học Vật liệu, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Các báo cáo viên đang thuyết trình đề tài

Hội thảo Khoa học Vật liệu và Quang học Quang phổ đã trở thành địa chỉ gặp gỡ quen thuộc, thu hút sự quan tâm tham gia của các nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực Vật lý. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường tiếp nhận những thông tin mới về sự phát triển khoa học; gặp gỡ, trao đổi, giao lưu với những nhà khoa học có uy tín của lĩnh vực này. Thời gian gần đây, với sự quan tâm của Nhà nước, đội ngũ các nhà khoa học tại Trường Đại học Khoa học nghiên cứu trong các lĩnh vực này nói riêng cũng như các lĩnh vực khoa học khác nói chung đã tiến hành nhiều đề tài nghiên cứu mới, thu được nhiều kết quả mang tính ứng dụng cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

TNUS Media