Khoa Khoa học môi trường và trái đất tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề: Quản lý bền vững tài nguyên và môi trường

Ngày: 23/05/2018

Nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiết thực hưởng ứng 55 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam; nhằm mục đích giao lưu, trao đổi học thuật giữa cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất, Trường Đại học Khoa học với Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội cho học viên cao học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường được giao lưu, tiếp cận các hướng nghiên cứu với các nhà khoa học và các giảng viên. Ngày 19 tháng 5 năm 2018, tại Phòng hội thảo Trường Đại học Khoa học, Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất tổ chức thành công hội thảo chuyên đề "Quản lý bền vững tài nguyên và môi trường".

Tham gia Hội thảo có các nhà khoa học, nghiên cứu viên đến từ Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng đông đủ cán bộ, giảng viên và học viên cao học của Khoa. Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS Ngô Văn Giới – Trưởng Khoa đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý bền vững nguồn tài nguyên và môi trường, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và các vấn đề môi trường cấp bách như hiện nay. Hội thảo là cơ hội tốt cho cán bộ, giảng viên, học viên cao học của Khoa được trao đổi, giao lưu học thuật với các nhà khoa học trong lĩnh vực chuyên môn.

Hội thảo đã được nghe nhiều báo cáo khoa học về lĩnh vực quản lý bền vững tài nguyên và môi trường. Các báo cáo được đánh giá có chất lượng chuyên môn tốt, đề cập đến các vấn đề cụ thể, có những giải pháp mang tính bền vững. Tiêu biểu là báo cáo về “Thực trạng biến đổi bờ biển từ Hải Phòng đến Ninh Bình và vấn đề khai thác sử dụng tài nguyên dải ven biển” của TS Đào Đình Châm – Viện trưởng Viện Địa lý. Báo cáo đề cập đến hiện trạng sạt lở, biến đổi đới bờ của vùng duyên hải ven biển từ Hải Phòng đến Ninh Bình và đưa ra các giải pháp cụ thể trong khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên dải ven biển. Báo cáo của TS. Nguyễn Thị Phương Mai về vấn đề “Áp dụng khung khái niệm dịch vụ sinh thái trong quản lý tài nguyên” đã đưa ra được khung khái niệm và ứng dụng cụ thể trong quản lý sinh thái tài nguyên rừng. Đặc biệt là báo cáo về “Ứng dụng công nghệ Viễn thám và GIS trong nghiên cứu dự báo cháy rừng” do nghiên cứu viên Nguyễn Thái Sơn của Viện Địa lý trình bày đã nhận được sự quan tâm của nhiều thầy cô và học viên cao học.

Sau mỗi phần trình bày báo cáo của các nhà khoa học là phần thảo luận, trao đổi rất sôi nổi của các giảng viên, học viên cao học và các nhà khoa học. Phần thảo luận diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, có tính chuyên môn cao. Các câu hỏi và ý kiến trao đổi thường xoay quanh các vấn đề mang tính giải pháp, có ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực quản lý bền vững tài nguyên và môi trường. Hội thảo kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu tham gia. Hội thảo là diễn đàn khoa học có nhiều ý nghĩa, tạo môi trường giao lưu học thuật cho cán bộ, giảng viên và các nhà khoa học. Kết quả của Hội thảo là minh chứng cho công tác đào tạo sau đại học của Khoa luôn gắn liền đào tạo lý thuyết với thực tiễn, tạo cơ hội và môi trường học thuật tốt, giúp gắn kết học viên cao học với giảng viên và các nhà khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Hội thảo:

 

TS. Kiều Quốc Lập – Trưởng BM Quản lý Tài nguyên

Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất