Giảng viên Khoa Tài nguyên và Môi trường tham dự hội nghị tập huấn Chính sách pháp luật trong bảo vệ môi trường

Ngày: 18/09/2018

Ngày 13/9/2018, Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn về “Nâng cao kiến thức pháp luật bảo vệ môi trường” tại Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên. TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý và Giám đốc Sở Tư pháp Thái Nguyên Vũ Duy Hiển đã có phát biểu khai mạc tại Hội nghị.
 

Tham dự Hội nghị tập huấn có gần  80 học viên là cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị, sở ngành, đoàn thể trực thuộc tỉnh đến từ  Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, giảng viên ngành Môi trường các trường Đại Học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh. TS Vi Thùy Linh là đại diện của trường Đại Học Khoa Học tham dự khóa tập huấn này.

 Đây là lần đầu tiên Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường  do Viện Khoa học Pháp lý - Bộ tư pháp tổ chức tại Thái Nguyên. Nội dung tập huấn gồm các chuyên đề: Chính sách pháp luật về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; Yếu tố môi trường khi phân tích và hình thành chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Quy định pháp luật về tội phạm môi trường theo Bộ luật hình sự năm 2015 (Được sửa đổi bổ sung năm 2017); Quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Các nội dung  này được các giảng viên, chuyên gia đến từ Viện Khoa học pháp lý – Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường  trực tiếp giảng dạy.   

Tại Hội nghị tập huấn, các học viên tham dự đã cùng trao đổi, thảo luận về một số vấn đề thuộc nội dung tập huấn như nhận thức về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, quy trình xây dựng chính sách môi trường … đồng thời, chia sẻ những thông tin, những tình huống và các vấn đề vướng mắc trong quá trình áp dụng các quy định pháp luật bảo vệ môi trường vào thực tế. Các học viên cũng đề cập tới những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh cũng như đưa ra một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện hơn các quy định về pháp luật môi trường.

Phát biểu bế mạc Hội nghị tập huấn, TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý mong muốn: Những kiến thức tiếp thu được tại lớp tập huấn sẽ giúp các học viên có thể vận dụng vào quá trình thực hiện công việc, đánh giá, tham mưu với lãnh đạo các cấp chọn lựa phương án chính sách phù hợp trong quá trình lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đồng thời học viên cần truyền tải được những yêu cầu, tinh thần của phát triển bền vững vào trong những nội dung chính sách cụ thể, cũng như trong quá trình xử lý các vụ việc thực tế, lan tỏa nhận thức về pháp luật bảo vệ môi trường đến mọi người.

 Một số hình ảnh tại Hội nghị:

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc Hội nghị

ThS Lê Thị Minh Ánh, Vụ chính sách, pháp chế và Thanh tra, Tổng cục Môi trường trình bày về “Quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”

  Vi Thùy Linh – GV Khoa Tài nguyên và Môi trường