Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và nghiên cứu thuộc nhóm ngành khu vực học tại Đại học Khoa học

Ngày: 19/01/2021

Sáng 18/01, tại Hội trường tầng 5, Trường Đại học Khoa học phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á và Trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc nhóm ngành khu vực học”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Đại học Thái Nguyên, có PGS.TS. Nguyễn Khánh Doanh – Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Đối ngoại; GS.TS. Lee Song Kun. Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, có GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường; GS.TS. Phạm Quang Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn; GS.TS. Mai Ngọc Chừ - Chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc tại Việt Nam; PGS. TS. Bùi Thành Nam - Trưởng phòng Đào tạo; TS. Lê Thị Thu Giang - Trưởng khoa Đông Phương học, Giám đốc Trung tâm Hàn ngữ Sejong; TS. Lưu Tuấn Anh - Chủ nhiệm Bộ môn Hàn Quốc học;

Hội thảo có sự tham dự của ông Woo Hyoung Min - Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation tại Việt Nam); Về Trường Đại học Khoa học, có PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Trưởng phòng ĐT-QLKH&HTQT; TS. Ngô Văn Định – Phó Trưởng phòng ĐT-QLKH&HTQT; đại diện các khoa, ban thuộc Trường Đại học Khoa học và gần 30 giảng viên thuộc nhóm ngành khu vực học.

Hiện nay, Thái Nguyên đang có sức hút lớn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… Điều này tất yếu kéo theo sự gia tăng về nhu cầu nhân lực sử dụng lao động. Là cơ sở giáo dục đại học ở trung du miền núi phía Bắc Việt Nam, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp nhân lực có trình độ cho địa bàn nói riêng và cả nước nói chung. Trong thời gian gần đây, Nhà trường đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về mô hình đào tạo. Nhà trường đã có các giảng viên tiếp cận các hướng nghiên cứu, chuyên ngành về khu vực học.

PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học nhấn mạnh đây là chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng với Nhà trường trong bối cảnh hiện tại. Hiệu trưởng mong muốn được các chuyên gia đầu ngành đến từ Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – một cơ sở giáo dục lớn, có uy tín lâu đời ký kết hợp tác, giúp đỡ, giới thiệu, đào tạo giảng viên cho Đại học Khoa học phù hợp với nhóm ngành, cũng như gợi mở, những hướng phát triển về nhóm ngành khu vực học, hỗ trợ trong công tác mở ngành – những ngành học mới đang được nhà trường mong chờ trong tương lai.

Nhân lực các ngành Khoa học Xã hội & Nhân văn ở Trường Đại học Khoa học hiện có khoảng 11 TS, 03 NCS thuộc ngành Văn học, Văn hóa; 10 TS ngành Lịch sử, Nhân học; 02 TS, 03 NCS Địa lý và nhiều cán bộ khác đang học tập ở nước ngoài thuộc các ngành Luật, Du lịch, Tiếng Anh, Truyền thông,…

PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn -  Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn -  Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cam kết chia sẻ khả năng về chuyên môn và sẵn sàng hỗ trợ hợp tác xây dựng nội dung chương trình với Đại học Khoa học Thái Nguyên về nhóm ngành khu vực học. Đồng thời cũng khẳng định trong thời gian tới để nhóm ngành này được khai mở sớm, hai Nhà trường sẽ tiến tới hợp tác sâu rộng trong khuôn khổ được quy định tại hiệp định khung.

GS.TS. Mai Ngọc Chừ - Chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc tại Việt Nam trình bày tham luận

Trong tham luận “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và mở một số chương trình, đào tạo thuộc nhóm ngành khu vực học”, với kinh nghiệm gần 30 năm nghiên cứu trong nhóm ngành khu vực học, GS.TS. Mai Ngọc Chừ cho biết về câu chuyện về phạm vi khu vực học là rộng hẹp khác nhau. Do vậy cần có quan niệm chuẩn xác về cách hiểu: Khu vực học là nghiên cứu toàn diện về một khu vực nào đó. Đặc trưng của nó là khoa học liên ngành, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. GS cũng nhấn mạnh nhóm ngành này thì vấn đề nhân lực là quan trọng nhất, phải chú trọng đào tạo, sử dụng đội ngũ chuyên gia và giảng viên.

TS. Lê Thị Thu Giang - Trưởng khoa Đông Phương học, Giám đốc Trung tâm Hàn ngữ Sejong

Liên quan đến vấn đề nguồn ngân lực phục vụ công tác giảng dạy nhóm ngành khu vực học, TS. Lê Thị Thu Giang cho biết khu vực học đang gồm các ngành như Châu Á học, Thái Bình Dương học, Đông Phương học, Trung Quốc học, Nhật Bản học, Việt Nam học,.. Phụ thuộc vào văn hóa của từng khu vực, từng đất nước, mục tiêu chính của nhóm ngành khu vực học là cung cấp kiến thức tổng quan về khu vực học; Xây dựng kỹ năng nghiên cứu ,giảng dạy về khu vực học, đặc biệt kỹ năng sử dụng ngôn ngữ.  Bên cạnh đó, TS đã chỉ ra những cơ hội và thách thức để có nguồn nhân lực của ngành này.

GS. TS. Phạm Quang Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Cũng tại hội thảo, GS.TS. Phạm Quang Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh cơ hội tương lai phát triển các ngành khu vực học ở Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là ngành ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Việc hợp tác quốc tế là chất xúc tác phát triển nhóm ngành này dưới nhiều hình thức khác nhau. GS gửi lời chúc và bày tỏ mong muốn tiếp tục được chia sẻ, đồng hành với Trường Đại học Khoa học.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng nhận được kinh nghiệm của các diễn giả khác chia sẻ về các nội dung quan trọng như nhu cầu nhân lực ngành khu vực học; đào tạo và hợp tác quốc tế trong đào tạo ngành Hàn Quốc học; tiềm năng và cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này. Đại diện Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam - ông Woo Hyuong Min cũng nhận thấy Thái Nguyên có rất nhiều tiềm năng phát triển ngành khu vực học. Ông cho biết Qũy sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Trường Đại học Khoa học mở nhóm ngành khu vực học cũng như trong các hoạt động giáo dục khác.

Hai Nhà trường đã tiến hành ký kết hợp tác đào tạo

Hội thảo về đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc nhóm ngành nghiên cứu khu vực học đã mang lại nhiều kinh nghiệm và thông tin hữu ích, góp phần thúc đẩy mở ngành đào tạo mới như Hàn Quốc học, Trung Quốc học tại Trường Đại học Khoa học trong thời gian tới./.

Vi Phương (Khoa Báo chí –Truyền thông)