Giảng viên phụ trách Đề án phát triển chương trình đào tạo định hướng giáo viên đi trao đổi tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha

Ngày: 16/06/2023

Erasmus là chương trình trao đổi sinh viên của Liên minh Châu Âu được thành lập năm 1987. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, chương trình đã mở rộng cho nhiều đối tượng khác nhau như: sinh viên, cán bộ giảng dạy, cán bộ đào tạo,... nhằm tăng cường hợp tác và dịch chuyển trong giáo dục, đào tạo, thanh thiếu niên và thể thao (Chương trình Erasmus+). Bằng cách hỗ trợ tài chính, Erasmus+ đã tạo cơ hội để người tham gia có thể học tập, trải nghiệm tại một quốc gia khác. Trong khuôn khổ của chương trình, từ năm 2017, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên và Đại học Valladolid, Tây Ban Nha đã ký kết triển khai thực hiện các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên. 

Dưới sự tài trợ của Chương trình Erasmus+, từ ngày 22/5/2023 tới 26/5/2023 Trường Đại học Khoa học đã cử TS. Nguyễn Thị Ngọc Oanh, một trong những cán bộ phụ trách Đề án “Phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng” tham gia chương trình trao đổi cán bộ đào tạo tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha. Đây là cơ hội quý báu để giảng viên được xúc trực tiếp với các giáo sư đầu ngành trong nhiều lĩnh vực của giáo dục đại học, có dịp được thảo luận, học hỏi về việc xây dựng các chương trình đào tạo hiện đại của nước bạn, cách thiết kế chương trình, bài giảng và tổ chức lớp học của nước phát triển. TS. Nguyễn Thị Ngọc Oanh cũng được trải nghiệm thực tiễn đời sống sinh viên và học hỏi thêm kinh nghiệm đào tạo và quản lý sinh viên. 

Trong 5 ngày làm việc, bên cạnh những nội dung liên quan tới tìm hiểu trao đổi về xây dựng chương trình đào tạo, giảng viên có thêm cơ hội tham dự các seminar chuyên ngành, trao đổi với những nhà khoa học hàng đầu về một số vấn đề chuyên môn liên quan tới phương trình đạo hàm riêng, giải số phương trình đạo hàm riêng bằng việc sử dụng mạng Nơ –ron (Neural Networks) đặc biệt đối với phương trình đạo hàm riêng nửa tuyến tính. Giảng viên cơ hội tham quan tìm hiểu các công trình kiến trúc nổi bật và các biểu trưng văn hóa ở trung tâm thành phố Valladolid. Đây thực sự là một chuyến công tác hiệu quả và nhiều ý nghĩa, tạo điều kiện mở rộng tầm nhìn cũng như tăng sự kết nối giữa Trường Đại học Khoa học và Đại học Valladolid trong khuôn khổ tài trợ của Chương trình Erasmus+. Đồng thời hỗ trợ cho việc phát Chương trình đào tạo định hướng giáo viên tại Trường Đại học Khoa học. Từ năm 2023, Nhà trường bắt đầu được tuyển sinh với 07 chuyên ngành đào tạo bao gồm: giảng dạy Toán học bằng tiếng Anh; giảng dạy liên môn Vật lý – Hóa học bằng tiếng Anh; giảng dạy liên môn Hóa học– Sinh học bằng tiếng Anh; định hướng giáo viên giảng dạy văn học; định hướng giáo viên giảng dạy liên môn Lịch sử - Địa lý và Pháp luật; và chuyên ngành Thư viện – Thiết bị trường học và Văn thư. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có đầy đủ các kiến thức và kỹ năng hiện đại đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình phổ thông tại các trường phổ thông chất lượng cao, trường phổ thông song ngữ, trường phổ thông quốc tế. 

Một số hình ảnh liên quan tới chuyến đi:

 

Trung tâm học tiếng Tây Ban Nha                  

Với Giáo sư Felix Delgado (phải) và Giáo sư César Gutiérrez Vaquero (trái) trong buổi seminar tại Trung tâm Kỹ sư viễn thông kỹ thuật cao, Đại học Valladolid (Escuela Técnica Superior de Ingenieros de Telecomunicación - Universidad de Valladolid)

Với Giáo sư César Gutiérrez Vaquero (trái) và Giáo sư Eduardo Cuesta Montero (phải) trong chuyến tham quan tại địa phương

Khoa Khoa học, Trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha

Trung tâm Fuente Dorada, thành phố Valladolid

Phòng Đào tạo