Tỉnh Thái Nguyên tổ chức họp báo công bố kết quả nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARC – CoV-2 virus bằng phương pháp Realtime PCR” do TS. Nguyễn Phú Hùng cùng các nhà khoa học Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên thực hiện.

Ngày: 18/08/2020

Chiều ngày 18/8/2020, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Họp báo công bố kết quả nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ (KH & CN) “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARC – CoV-2 virus bằng phương pháp Realtime PCR” thuộc chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Lượng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên.
Tham gia buổi họp báo có đại diện cơ quan quản lý:  TS. Phạm Quốc Chính – Giám đốc Sở KH&CN; đại diện đơn vị chủ trì: GS.TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên; đại diện đơn vị thực hiện: PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, TS. Nguyễn Phú Hùng cùng nhóm nghiên cứu; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, đồng chí Dương Văn Lượng đã chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực, thành công của nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN cấp bách trong tình hình diễn biến khôn lường của đại dịch Covid – 19. Kết quả này là một trong những sản phẩm hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Nguyên với Đại học Thái Nguyên,  nhằm đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chống dịch trong tỉnh Thái Nguyên nói riêng, các địa phương trong khu vực và toàn quốc.

Đồng chí Dương Văn Lượng phát biểu tại cuộc họp báo

GS.TS. Phạm Hồng Quang cũng khẳng định, đây là một nhiệm vụ khoa học quan trọng, khẩn thiết được thực hiện trong thời gian nhanh nhất, hoàn thành sớm nhất, có sự tham gia đầy trách nhiệm của các nhà khoa học, các cấp quản lý. Kết quả hợp tác này đã thể hiện mối quan hệ khoa học gắn liền với thực tiễn, trách nhiệm xã hội của các nhà khoa học, ý tưởng của các nhà khoa học được tôn trọng. Chính những điều này đã tạo động lực cống hiến của các nhà khoa học đối với xã hội và địa phương.

GS.TS. Phạm Hồng Quang trả lời câu hỏi của các phóng viên, nhà báo

Về phía cơ quan quản lý – Sở KH & CN tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Giám đốc Phạm Quốc Chính cho biết, sau gần 3 tháng tập trung cao độ, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp bách của UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho, với kết quả được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế - Bộ Y tế Việt Nam chứng nhận độ nhạy và độ đặc hiệu của bộ sinh phẩm đều đạt 100%, ngưỡng phát hiện từ 10 – 50 copies/phản ứng, thời gian chẩn đoán khoảng 60 phút đến 1h15 phút, giá thành ước tính khoảng 370.000đ/test.

Vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong cuộc họp báo là thời gian thực hiện sản xuất, đơn vị sản xuất, sản phẩm được cấp phép và đưa vào sử dụng, sau khi nhiệm vụ khoa học đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu và công bố. Về vấn đề này, đồng chí Phạm Quốc Chính cho biết: Trong thời gian tới Sở KH & CN phối hợp với Sở Y tế sẽ tham mưu với UBND Tỉnh họp Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KH & CN thực hiện bàn giao tài sản của nhiệm vụ KH&CN theo đúng quy định của Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Đồng thời, thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu. Tính toán các phương án bàn giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BKHCN ngày 13/6/2014 của Bộ KH & CN. Sau đó, sẽ nghiên cứu, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ và năng lực sản xuất phù hợp để tiến hành đăng ký, xin cấp phép theo quy định, tiến hành ngay các phương án sản xuất Bộ sinh phẩm Thainguyen Kit – SARS – CoV – 2 Realtime – PCR để sớm đi vào phục vụ công tác xét nghiệm phòng chống dịch COVID – 19 hiện đang cấp bách.

TS. Phạm Quốc Chính phát biểu về các triển khai tiếp theo của nhiệm vụ KH&CN

Một số hình ảnh tại cuộc họp báo:

 
Linh Chi – TNUS Media