Ôn lại truyền thống ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và điểm lại những thành tựu về KH&CN của trường Đại học Khoa học

Ngày: 18/05/2021

Trong thời đại ngày nay, Khoa học và Công nghệ (KH&CN) không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn trở thành động lực then chốt của sự phát triển của đất nước cũng như con người Việt Nam.

Bộ KH&CN tổ chức Lễ công bố Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam

Những thành tựu KH&CN ngày càng được quan tâm, nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam.

Để nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp KH&CN, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, ngày 18/6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật KH&CN và thống nhất chọn ngày 18 tháng 5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam (quy định tại Điều 7, Luật KH&CN sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2013 - Luật số 29/2013/QH13). Ngày KH&CN Việt Nam là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đối với ngành Giáo dục, ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5 là ngày hội để biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thành tựu KH&CN đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN đến sự phát triển của đất nước; động viên thế hệ trẻ nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên hăng say nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trong tương lai. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ nói chung và của Trường Đại học Khoa học nói riêng.

Họp báo công bố kết quả nhiệm vụ KH&CN “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV2 virus bằng kỹ thuật REALTIME PCR”

Trong 5 năm qua, hoạt động Khoa học Công nghệ luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Đại học Khoa học và đã đạt được nhiều thành tích KHCN tiêu biểu. Đặc biệt, Nhà trường luôn là điểm sáng của Đại học Thái Nguyên về công bố các bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI (trung bình 50 bài/năm). Có thể kể đến một số nhà khoa học tiêu biểu có nhiều công bố quốc tế ISI uy tín của Nhà trường như TS. Nguyễn Đình Vinh, TS. Trương Minh Tuyên, TS. Mai Viết Thuận, TS. Nguyễn Xuân Ca, TS. Văn Hữu Tập... Có nhiều đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) đạt giải cao trong kỳ thi sinh viên NCKH toàn quốc. Bên cạnh những nghiên cứu về lĩnh vực khoa học cơ bản với nhiều công trình có chất lượng được đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI thì CBGV của Trường đã triển khai nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao vận dụng vào cuộc sống, đặc biệt là những đề tài ứng dụng triển khai để đối phó với đại dịch COVID-19, như đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện Sars-CoV2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR” do TS. Nguyễn Phú Hùng – Trưởng Khoa Công nghệ Sinh học, làm trưởng nhóm nghiên cứu; đề tài sản xuất nước rửa tay sát khuẩn, nước súc miệng có hoạt hóa Nano Bạc của TS. Trịnh Đình Khá hay sản phẩm KH&CN  nước súc miệng Plasma của TS. Nguyễn Văn Hảo…và nhiều đề tài ứng dụng khác.

Trong năm 2020, Trường Đại học Khoa học triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN quan trọng như: đang thực hiện 9 đề tài Nafosted; 01 đề tài thuộc UBDT; 01 đề tài thuộc Bộ KH&CN; 13 đề tài KH&CN cấp Bộ; 05 đề tài KH&CN cấp tỉnh (04 đề tài tỉnh Lạng Sơn; 01 đề tài tỉnh Thái Nguyên); 01 đề tài được Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên đặt hàng; 21 nhiệm vụ KH&CN cấp Đại học; Nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở: 19 đề tài của CBGV, trong đó có 09 đề tài do Nhà trường đặt hàng năm 2020; Đã nghiệm thu 29 đề tài NCKH của sinh viên; duyệt mới và đang triển khai 40 đề tài SV NCKH năm học 2020-2021; Chuyển giao 01 bằng độc quyền sáng chế “Bột tắm dược liệu” của PGS.TS. Phạm Thế Chính. Về công bố khoa học năm 2020: Bài báo ISI: 80 bài; Bài báo Scopus: 5 bài; Bài báo quốc tế khác: 19 bài; Bài báo trong nước: 149 bài (số lượng bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI tăng vượt trội so với các năm trước).

Thành tích về KH&CN trong năm 2020: 03 bài báo ISI được Chương trình trọng điểm quốc gia trao thưởng; 01 giải Khuyến khích giải thưởng Sinh viên NCKH Eureka do thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2020 ngành Hóa (TS. Nguyễn Đình Vinh hướng dẫn); 01 giải Ba tại Hội nghị sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ X (của nhóm tác giả: Trịnh Đình Khá, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Ngoan); TS. Nguyễn Phú Hùng – Trưởng khoa Công nghệ sinh học đã được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về thành tích xuất sắc, đột xuất trong phòng chống dịch Covid – 19…

Trong năm 2021, mặc dù đứng trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19 nhưng CBGV và sinh viên Trường Đại học Khoa học vẫn không ngừng học tập, nghiên cứu với mong muốn khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo, nghiên cứu của Trường. Một trong những sự kiện KH&CN nổi bật trong năm 2021 đó là: Nhà trường đã phối hợp cùng Hội Công nghệ Sinh học Việt Nam lên kế hoạch, dự kiến tổ chức Hội nghị Sinh học toàn quốc năm 2021 tại Trường Đại học Khoa học vào tháng 10 năm 2021. Hội nghị là diễn đàn khoa học công nghệ để các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên từ các trường đại học, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Sinh học và các lĩnh vực liên quan gặp gỡ, trao đổi, trình bày những kết quả, thành tựu nghiên cứu mới nhất cũng như hợp tác phát triển các ý tưởng nghiên cứu mới, chuyên sâu, liên ngành. Đây cũng là cơ hội để khẳng định chất lượng trong hoạt động KH&CN của Trường Đại học Khoa học; góp một phần phát triển sự nghiệp KH&CN của đất nước.

(TNUS MEDIA)