Những thành tích KHCN tiêu biểu của CBGV trường Đại học Khoa học góp phần hưởng ứng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam

Ngày: 21/05/2020

Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5 là ngày hội để biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KH-CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thành tựu KH-CN đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH-CN đến sự phát triển của đất nước; động viên thế hệ trẻ nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên hăng say nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH-CN trong tương lai. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ nói chung và của Trường Đại học Khoa học nói riêng.

Trong tháng 5/2020, Trường Đại học Khoa học đã tổ chức một số hoạt động tuyên truyền hưởng ứng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: treo băng - zôn, Panô (tại cổng trường, khu giảng đường), sinh hoạt chính trị dưới cờ…

Trong 5 năm qua, hoạt động Khoa học Công nghệ luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Đại học Khoa học và đã đạt được nhiều thành tích KHCN tiêu biểu. Đặc biệt, Nhà trường luôn là đơn vị đứng đầu Đại học Thái Nguyên về công bố các bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI (trung bình gần 50 bài/năm). Có thể kể ra một số nhà khoa học tiêu biểu có nhiều công bố quốc tế ISI uy tín của Nhà trường như PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng, TS. Trương Minh Tuyên, TS. Mai Viết Thuận, TS. Nguyễn Xuân Ca, TS. Văn Hữu Tập. Có nhiều đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải cao trong kỳ thi sinh viên NCKH toàn quốc. Bên cạnh những nghiên cứu về lĩnh vực khoa học cơ bản với nhiều công trình có chất lượng được đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI thì cán bộ NC của nhà trường triển khai nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao vận dụng vào cuộc sống, đặc biệt là những đề tài ứng dụng triển khai để đối phó với mùa dịch nCovy vừa qua, như đề tài sản xuất bộ Kit xét nghiện vi rút nCovy của TS. Nguyễn Phú Hùng; đề tài sản xuất nước rửa tay khô, nước súc miệng có hoạt hóa nano bạc của TS. Trịnh Đình Khá và nhiều đề tài ứng dụng khác.

Với những thành quả đạt được trong năm qua, Nhà trường và cán bộ Nhà trường đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ GD, của Đại học Thái Nguyên. Đặc biệt trong dịp này, TS. Mai Viết Thuận – giảng viên khoa Toán - Tin đã vinh dự được vinh danh là Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2020 với các thành tích: giải Nhì Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam dành cho giảng viên trẻ; 05 công trình được Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học trao thưởng và gần 30 bài báo ISI. TS. Nguyễn Phú Hùng – Trưởng khoa Công nghệ sinh học đã được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về thành tích xuất sắc, đột xuất trong phòng chống dịch Covid – 19. TS. Nguyễn Phú Hùng đang cùng nhóm nghiên cứu triển khai đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nhanh SARS-CoV-2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR”, đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương, giao nhiệm vụ đặt hàng chế tạo “Bộ sinh phẩm chẩn đoán nhanh SARS-CoV-2 virus”.

Những thành tích trên đã góp phần nâng cao vị thế của Trường Đại học Khoa học, đồng thời góp phần phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học của đất nước.

TS. Mai Viết Thuận (giữa) nhận danh hiệu Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2020.

TS. Nguyễn Phú Hùng (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

 

Dương Thị Hồng - Phòng ĐT-QLKH&HTQT