Nhóm nghiên cứu của khoa Khoa học môi trường và Trái đất, trường ĐHKH Thái Nguyên được vinh danh trong sách vàng sáng tạo Việt Nam 2018

Ngày: 04/09/2018

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam là tuyển tập các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Bộ Khoa học và Công và các cơ quan liên quan tuyển chọn, biên tập và công bố. Sách được phát hành hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ năm 2016.

Sách đăng tải các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật đạt các tiêu chí sau: đã đạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức; có giá trị khoa học và công nghệ hoặc giá trị ứng dụng thực tiễn cao, giá trị kinh tế cao, đạt hiệu quả trong sản xuất, đời sống; được các bộ, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, đề nghị; được Hội đồng tuyển chọn đề nghị và Ban Chỉ đạo Sách vàng Sáng tạo Việt Nam thống nhất lựa chọn.

Ngày 30 tháng 8 năm 2018, tại Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên quan phối hợp tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018 và phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Dự buổi lễ có Chủ tịch Nước Trần Đại Quang; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu dại diện các công trình được chọn trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018.

Trong bài phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận 73 công trình, giải pháp sáng tạo xuất sắc, tiêu biểu, có ý nghĩa quan trọng đối với nền khoa học, công nghệ nước nhà, được ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực và chúc mừng các nhóm tác giả.

Công trình “Lò đốt than sinh học B4SS - Thái Nguyên” của nhóm tác giả Mai Thị Lan Anh, Chu Thị Hồng Huyền, Hoàng Trung Kiên, Nguyễn Thị Đông, Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Thị Hồng Viên (Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất - Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên) vinh dự là 1 trong 73 công trình được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018.

Công trình của nhóm tác giả đã đạt giải nhất Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV năm 2018 và là đại diện duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được tham gia đề nghị tuyển chọn, biên tập, công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018. 

Tại buổi lễ, thay mặt nhóm nghiên cứu, Thạc sĩ Mai Thị Lan Anh đã vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Sách vàng và Giấy chứng nhận. Với những nhà khoa học trẻ của một trường đại học mới được thành lập 16 năm, đây thực sự là một niềm tự hào vô cùng to lớn, là động lực cho nhóm nghiên cứu trong bước đường khoa học của mình.

Để có thành công của nhóm nghiên cứu, không thể không kể đến sự quan tâm của Ban giám hiệu Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên). Được thành lập năm 2002, Trường có chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Vì vậy, phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên luôn được Ban giám hiệu Trường quan tâm, khuyến khích và động viên kịp thời.

            Với những thành quả đã đạt được, nhóm nghiên cứu xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu nhà trường đã giành rất nhiều ưu ái cho những niềm đam mê khoa học trẻ. Nhóm tác giả tin rằng, với những quan tâm sâu sắc của Trường, phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên sẽ được tiếp thêm sức mạnh và hoạt động nghiên cứu khoa học của trường sẽ ngày càng phát triển.

            Dưới đây là một số hình ảnh của Lễ trao tặng:

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn kéo băng khai trương, công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018

Đại diện nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng một số tác giả các tỉnh khác

Đại diện nhóm nghiên cứu được Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Sách vàng và Giấy chứng nhận

Đại diện nhóm tác giả nhận Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018

Đại diện nhómnghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên

Nguyễn Thị Hồng Viên

GV, Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất