Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ IV do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học tổ chức đã thành công tốt đẹp

Ngày: 26/07/2021

 Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ IV

Ngày 20 tháng 07 năm 2021, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học trẻ lần thứ IV năm 2021. Đây là hoạt động có ý nghĩa nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên và sinh viên trong Nhà trường.

Hội nghị Khoa học trẻ là hoạt động được Đoàn Trường ĐHKH tổ chức thường niên và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và PTTN năm học 2020 – 2021. Đây là cơ hội để các Đoàn viên là các nhà khoa học trẻ trao đổi, học tập kinh nghiệm và tìm kiếm khả năng hợp tác, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn về Khoa học tự nhiên và Công nghệ cũng như Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học trẻ trong toàn trường trên 100 bài báo, công trình nghiên cứu. Sau quy trình phản biện chặt chẽ của Hội đồng Chuyên môn và Hội đồng Khoa học tại vòng Sơ khảo, 43 công trình đảm bảo yêu cầu chất lượng đã được lựa chọn, in trong Kỷ yếu Hội nghị Khoa học trẻ do Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên xuất bản có chỉ số mã sách Quốc tế ISBN: S101-27875950-1435.

 

Kỷ yếu Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ IV

Có 09 công trình xuất sắc nhất đã được lựa chọn để tham gia báo cáo tại Vòng chung kết hội nghị. Các báo cáo được lựa chọn thuộc các lĩnh vực như: Toán học, Toán  Tin ứng dụng, Vật lý, Công nghệ vật liệu, Hóa học, Hóa dược, Sinh học, Công nghệ sinh học, Khoa học môi trường, Quản lý tài nguyên môi trường, Địa lý tự nhiên, Văn học, Lịch sử, Địa lý nhân văn, Khoa học quản lý, Khoa học thư viện, Báo chí, Du lịch, Luật học…

Do tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, BTC Hội nghị quyết định chuyển sang hình thức hội nghị trực tuyến vào sáng ngày 20/7/2021. Tham dự và chỉ đạo Vòng chung kết hội nghị có: Về phía Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên có TS. Nguyễn Đình Yên – Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên. Về phía đại biểu là lãnh đạo Trường ĐHKH có: PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Ngô Văn Giới – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Phạm Thế Chính -Phó Hiệu trưởng và các đại biểu là lãnh đạo các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm trực thuộc Trường; đặc biệt là sự tham gia của gần 200 sinh viên và các giảng viên trẻ cùng chung niềm đam mê và yêu thích nghiên cứu khoa học trong toàn Trường.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trường Nhà trường đã đánh giá cao hoạt động mang tính học thuật thường niên này của Đoàn TN Nhà trường. Thầy cho rằng những nghiên cứu tham gia trong Hội nghị lần này có hàm lượng khoa học tốt; nhiều công trình có tính liên ngành đầy triển vọng, mang tính ứng dụng cao. PGS.TS Nguyễn Văn Đăng cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, tâm huyết của mình trong NCKH cho các cán bộ trẻ và sinh viên tham dự hội nghị. Thầy mong muốn hoạt động này cần tiếp tục được phát huy và thực hiện với chất lượng cao hơn, góp phần phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn Trường.

Tiếp sau lễ khai mạc, TS. Nguyễn Phú Hùng –Trưởng khoa Công nghệ sinh học – đã trình bày báo cáo đề dẫn hội nghị. Thầy Hùng đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong NCKH của mình cũng như chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong nghiên cứu Khoa học của cán bộ trẻ nói chung. Những kinh nghiệm cũng như gợi mở trong NCKH của thầy Hùng là rất quý giá đối với các cán bộ trẻ và các bạn sinh viên tham gia hội nghị.

Vòng chung kết hội nghị có 2 hội đồng chuyên môn:

+ Hội đồng Khoa học tự nhiên và Công nghệ do PGS.TS. Ngô Văn Giới là Chủ tịch HĐ (chấm 04 báo cáo khoa học);

+ Hội đồng Khoa học xã hội và Nhân văn do PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái là Chủ tịch HĐ (chấm 05 báo cáo tham luận).

 

Hội đồng Khoa học Tự nhiên và Công nghệ

 

Hội đồng Khoa học Xã hội và Nhân văn

Sau hơn 04 tiếng làm việc nghiêm túc, say mê và chất lượng, lần lượt các báo cáo viên đã trình bày ngắn gọn kết quả nghiên cứu của mình và trả lời những câu hỏi của Hội đồng chuyên môn, đại biểu, các thầy cô giáo và sinh viên tham dự. Hội đồng chuyên môn đã đánh giá và chọn ra những nghiên cứu xuất sắc nhất có giá trị khoa học và tính thực tiễn cao, để Ban Tổ chức trao các giải thưởng. Toàn bộ tiến trình hội nghị được BTC ghi lại và  lưu trữ cẩn thận.

Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ IV năm 2021 đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng tốt đối với toàn thể các đại biểu, CBGV và Đoàn viên, sinh viên tham gia hội nghị. Hội nghị Khoa học trẻ là mô hình hay, cần được tổ chức thường niên trong phong trào học tập, NCKH của Đoàn Trường ĐHKH.

Một số hình ảnh:

(Dương Thanh Thúy)