Những dấu ấn trong chuyến công tác của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên tại Học viện Hồng Hà (Trung Quốc)

Ngày: 16/04/2019

Nhận lời mời của Ban Giám hiệu Học viện Hồng Hà (Trung Quốc), từ ngày 08/4 đến 10/4, PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái cùng đoàn công tác Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Mông Tự - Vân Nam, Trung Quốc.

Chuyến thăm thể hiện tình hữu nghị của hai quốc gia, tinh thần hợp tác tích cực cùng những định hướng phát triển bền vững dựa trên những điểm tương đồng giữa hai cơ sở đào tạo đa ngành, từ đó thu được những kết quả quan trọng.

Thứ nhất, thời gian không nhiều, lịch trình làm việc dày đặc, song công việc  được sắp xếp khoa học và hiệu quả. Sau lễ đón tiếp trang trọng, thịnh tình của Ban Giám hiệu Học viện, đoàn có buổi thảo luận sôi nổi với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bao gồm: Phân viện Khoa học Tự nhiên, Phân viện Thương mại. Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn tham quan hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, các lớp học thực hành sinh động, trung tâm thư viện tiên tiến, chuỗi khách sạn- nhà hàng thuộc đơn vị liên kết… Ngoài ra, đoàn đã có buổi giao lưu thân thiện với các du học sinh Việt Nam tại Học viện Hồng Hà, lắng nghe chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi và đề xuất khi du học, từ đó có những định hướng cụ thể khi xây dựng chương trình liên kết đào tạo quốc tế trong thời gian tới.

Thứ hai, chuyến thăm đạt nhiều thành tựu quan trọng về  đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong buổi làm việc với lãnh đạo Phân viện Khoa học Tự nhiên và Phân viện Thương mại, hai bên đã thống nhất được phương châm, cách thức, nội dung, thời gian đào tạo để xây dựng chương trình trao đổi sinh viên quốc tế đối với các ngành Vật lý, Hóa học, Công nghệ sinh học, Chất lượng và an toàn thực phẩm, Quản lý khách sạn... Bên cạnh đó, những yếu tố hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo như các khóa đào tạo ngôn ngữ, trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm thực hành… cũng được bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng. Hơn nữa, phạm vi phối hợp đào tạo sau đại học được hai bên thống nhất mở rộng trong khuôn khổ quy định của chính phủ hai quốc gia.

Về nghiên cứu khoa học, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn cùng tiềm năng nghiên cứu dồi dào, hai bên chia sẻ các thế mạnh ưu việt, đồng thời đề xuất các hướng nghiên cứu chung, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, cùng đẩy mạnh thành tựu nghiên cứu lên một tầm cao mới. Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về những hội thảo quốc tế sẽ diễn ra trong thời gian tới- cơ hội để cùng nhau tham dự và công bố các nghiên cứu quốc tế.

Thứ ba, đây là một trong những hoạt động ngoại giao quan trọng, thúc đẩy sự phát triển trong công tác hợp tác quốc tế của trường Đại học Khoa học. Với uy tín sẵn có, Đại học Khoa học Thái Nguyên là lựa chọn hợp tác của nhiều trường đại học trên thế giới như ĐH Meiji, ĐH Nagoya, ĐH Hokkaido, ĐH Chiba, ĐH Osaka (Nhật Bản), ĐH Hawaii (Hoa Kỳ), ĐH Valladolid (Tây Ban Nha), ĐH Nông nghiệp Vân Nam (Trung Quốc) v.v. Chuyến thăm lần này thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác sẵn có, được xây dựng bền vững trên cơ sở những điểm thuận lợi về khoảng cách địa lý, những tương đồng trong quan điểm đào tạo và cách thức phối hợp tổ chức giữa Đại học Khoa học và Học viện Hồng Hà. 

Thứ tư, chuyến công tác mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác đa phương với các cơ sở đào tạo trong khu vực. Trong một tương lai gần, việc gia nhập Hiệp hội Hiệu trưởng các trường đại học thuộc lưu vực sông Hồng, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên mở ra nhiều triển vọng về hợp tác quốc gia và khu vực trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo cơ sở vững chắc cho việc phát triển thương hiệu của nhà trường.

Chuyến thăm và làm việc của PGS. TS. Phạm Thị Phương Thái và đoàn công tác tuy ngắn nhưng hiệu quả, tạo dấu mốc nhất định trong mối quan hệ giữa hai cơ sở đào tạo của hai quốc gia, đồng thời khẳng định vị thế của Đại học Khoa học trong tầm vực quốc tế.

Một số hình ảnh của chuyến công tác:

 

Gặp gỡ, tặng quà lưu niệm

Làm việc với Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các phân viện

Tham quan phòng thực hành

 Tham quan phòng thí nghiệm

Tham quan thư viện- mô hình phòng đọc VIP

Làm việc với Phân viện Thương mại

 

Tham quan Nhà hàng đối tác của Phân viện Thương mại

 Tham quan Khách sạn đối tác của Phân viện Thương mại

Chụ ảnh cùng du học sinh Việt Nam tại Học viện Hồng Hà

Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đào tạo

 Chia tay Lãnh đạo Học viện Hồng Hà

Nguyễn Thị Thanh Ngân