Chương trình Liên hoan phim khoa học “Biến đổi khí hậu và Các tác động tới hệ sinh thái” dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học

Ngày: 25/12/2023

Liên hoan phim (LHP) Khoa học Quốc tế là một sự kiện chiếu phim khoa học lớn nhất thế giới diễn ra hàng năm ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. LHP được chủ trì bởi Viện Goethe, Viện Văn hóa Đức. Liên hoan phim khoa học bắt đầu ở Thái Lan vào năm 2005 với mong muốn truyền tải các thông điệp khoa học thông qua các bộ phim dưới dạng lễ hội để tạo hứng thú cho các em học sinh, sinh viên. Đến nay đã là năm thứ 13 LHP được tổ chức tại Việt Nam.

Chủ đề LHP năm 2023 là Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái của Liên Hợp quốc, với sự tham gia của 21 quốc gia. Chủ đề là lời kêu gọi bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới. Thập kỷ của Liên Hợp Quốc kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030, đây cũng là thời hạn cuối cùng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững và mốc thời gian mà các nhà khoa học đã xác định là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc. Phục hồi hệ sinh thái có nghĩa là hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái đã bị suy thoái hoặc bị phá hủy cũng như bảo tồn các hệ sinh thái còn nguyên vẹn.

Đây là năm thứ 2 trường ĐHKH trở thành đối tác chính thức của LHP tại Việt Nam. Dưới sự phối hợp giữa Đoàn thanh niên - Hội sinh viên; và các giảng viên thuộc Nhóm dự án “Hóa học định hướng tương lai- FOREST”, ngày 23.12.2023 vừa qua tại Trường Đại học Khoa học đã diễn ra Chương trình Liên hoan phim khoa học “Biến đổi khí hậu và Các tác động tới hệ sinh thái” trong không khí sôi nổi thu hút hơn 250 bạn sinh viên đến từ các ngành đào tạo của Nhà trường. 

Hai phim được công chiếu là “Tái hấp thụ Carbon” giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cách thức thu hồi Carbon hiệu quả an toàn nhằm giảm thiểu lượng Carbon thải ra trong khí quyển; phim “Phục hồi bờ lún bãi chìm” đưa ra cái nhìn toàn cảnh về ảnh hưởng do biến đổi khí hậu tới rừng ngập mặn lên đời sống và giải pháp khắc phục, thích ứng của người dân ven biển Demak, Java, Indonesia. 

Buổi chiếu phim còn chia sẻ từ các giảng viên của Dự án FOREST và khách mời về các kiến thức cơ bản về tác động của biến đổi khí hậu; các chính sách về biến đổi khí hậu và các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, diễn giải về các vấn đề được nêu lên trong nội dung của các phim để các bạn sinh viên hiểu sâu hơn về biến đổi khí hậu và các tác động đến hệ sinh thái. Với mong muốn truyền tải các kiến thức về tác động của biến đổi khí hậu tới các hệ sinh thái trên trái đất, từ đó khuyến khích thế hệ trẻ chúng ta có nhận thức và hành động đúng đắn để giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu tới tự nhiên và cuộc sống của con người.

Các trò chơi và các hoạt động thảo luận sau mỗi bộ phim được các bạn sinh viên tham gia sôi nổi, nhiệt tình. Các bạn tham gia cũng nhận được những phần quà thiết thực, thân thiện với môi trường từ Ban tổ chức. 

Liên hoan phim khoa học sẽ là một hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên của Trường Đại học Khoa học nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình yêu khoa học cho các bạn sinh viên của Nhà trường. 

Dưới đây là một số hình ảnh của Liên hoan phim: 

(Nguyễn Thị Mai Liên - lớp Ngôn ngữ Anh K19 A)