Nhà báo Nguyễn Huyên – cô sinh viên Sao tháng Giêng của TNUS năm ấy… và bây giờ

Ngày: 22/06/2020

21/6 vừa qua, khi cả nước đang hướng về tôn vinh các nhà báo, phóng viên đã có những đóng góp to lớn trên mặt trận báo chí trong năm 2020, thì các thầy cô Trường Đại học Khoa học nói chung và các thầy cô Khoa Báo chí nói riêng lại tự hào nhớ về Nguyễn Thị Huyên – cô sinh viên lớp Báo chí K9 năm nào, nay đã trưởng thành và được xướng tên trên bảng vàng của nền Báo chí quốc gia.

Có lẽ, ít ai biết Huyên Nguyễn – bút danh gắn với hàng loạt các phóng sự gai góc có sức lay động và lan tỏa lớn trong xã hội, mà mới đây nhất là loạt phóng sự “Truyền bá chuyện vong báo án tại chùa Ba Vàng” lại là một trong những sinh viên top đầu trưởng thành dưới mái Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Xuất thân trong gia đình thuần nông quê lúa Thái Bình, Nguyễn Huyên đến với nghề báo thật ngẫu nhiên, như một "duyên nợ". “Gia đình không có điều kiện, sẵn chị gái đang học Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, tôi quyết định chọn học Khoa Báo chí cùng đại học với chị để tiết kiệm chi phí”. 

Ngày ấy, học báo chí đang “hot” nhưng ngành Báo chí - nơi Huyên theo đuổi ước mơ lại rất non trẻ. Trong tâm thức cô gái trẻ khi đó, nghề báo còn rất lạ lẫm. Huyên tâm sự “Từ nhỏ đến lúc bước chân vào môi trường báo chí tôi chưa từng viết báo, sống ở nông thôn, nhà cũng không có điều kiện để tiếp xúc với báo chí nhiều". Đây là khó khăn rất lớn, nhưng đó cũng chính là động lực để cô gái trẻ phấn đấu. Với sự nỗ lực của bản thân, dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong Khoa Báo chí, Huyên cùng các bạn đã cho “ra lò” một ấn phẩm báo chí đầu tiên mang tên “Bút trẻ Đại học Khoa học”. Từ những tin, bài đầu tiên, có khi gạch đầy mực đỏ của thầy, viết cả trang, chỉnh sửa chỉ giữ lại được  4 -5 dòng, với sự kiên trì, ham học hỏi, lắng nghe, cô sinh viên ấy dần trở thành tay bút chủ lực của Bút trẻ Đại học Khoa học. Bên cạnh đó, Huyên còn tham gia viết bài cho website của trường, rồi làm cộng tác viên với các báo, tham gia cuộc thi sinh viên viết báo…

Ngoài học tập trên giảng đường, Huyên còn dành thời gian tham gia nhiều hoạt động Đoàn, Hội sinh viên. Với kết quả học tập xuất sắc, cùng với các hoạt động phong trào nổi trội, cô sinh viên năng động ấy liên tục đạt được nhiều thành tích, khen thưởng của Trường, của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên như: Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào sinh viên; Bằng khen, Giấy chứng nhận Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương; Bằng khen; Giấy chứng nhận Sao tháng Giêng cấp Trung ương; Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào sinh viên; Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”…

Sau 4 năm học tập, rèn luyện dưới mái Trường Đại học Khoa học, Huyên quyết định xuống Hà Nội lập nghiệp và bến đỗ đầu tiên của Huyên là Báo Lao động. Đầu năm 2015, khi biết Báo Lao động tuyển phóng viên, dù mới là sinh viên năm cuối, Huyên đã “liều mình” nộp hồ sơ dự tuyển. Cô sinh viên báo chí từ một trường đại học khu vực trung du và miền núi phía Bắc đã vượt qua hơn 100 ứng viên để lọt vào top 9/133 trúng tuyển.

Nhớ lại những ngày tháng ấy, cô phóng viên trẻ vẫn thấy "rùng mình", bởi đó cũng là thời gian phải gấp rút hoàn thành khoá luận tốt nghiệp. Điệp khúc 4 - 5 giờ sáng bắt xe xuống Hà Nội, 5 - 6 giờ chiều lại bắt xe ngược về Thái Nguyên để gặp giáo viên hướng dẫn làm khoá luận cứ như vậy trong suốt 2 tháng trời.

Và một khó khăn mới lại đến với cô gái trẻ. Khi hết thời gian thử việc, Huyên không vượt qua được thử thách. Không vì thế mà nản chí, Huyên viết đơn rồi gặp trực tiếp Tổng Biên tập để xin được ở lại làm cộng tác viên của Báo, mặc dù trong khoảng thời gian đó, cô nhận được rất nhiều lời mời làm việc từ các cơ quan báo chí khác. Và sự nghiệp làm báo điều tra của Huyên cũng bắt đầu từ đây.

Là con gái, nhưng nữ phóng viên trẻ lại chọn cho mình hướng đi nhiều chông gai. Cô dấn thân vào mảng điều tra và đã thực hiện nhiều đề tài nguy hiểm. Đã có lúc Huyên tưởng chừng “không còn cửa để về”, nhưng bằng sự mưu trí, nhanh nhạy, lòng gan dạ, cuối cùng, Huyên vẫn may mắn an toàn.

Bằng sự nỗ lực không ngơi nghỉ, Huyên đã có ngày được hái trái ngọt với “mưa” giải thưởng báo chí liên tiếp qua các năm như: Giải B: Tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai – năm 2017; Giải Nhất: Giải thưởng Báo chí viết về trẻ em năm 2017; Giải Nhì: Giải thưởng Báo chí viết về trẻ em năm 2017; Giải B: Tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai – năm 2018; Giải Khuyến khích: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2018; Giải A: Giải Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí lần thứ 2 năm 2018-2019; Giải Ba: Giải thưởng Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2019; Giải Khuyến khích: Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm Vàng...Và mới đây nhất, sau khi vượt qua hàng nghìn các bài báo của các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí trên cả nước, lại một lần nữa Nguyễn Huyên cùng nhóm đồng sự được xướng tên đạt Giải A: Giải Báo chí quốc gia với loạt phóng sự: “Truyền bá chuyện vong báo oán ở Chùa Ba Vàng” đã từng chấn động xã hội.

Sau 5 năm kể từ ngày ra trường, bằng bản lĩnh và say mê, Nguyễn Huyên vẫn luôn cố gắng tâm huyết trong từng tác phẩm báo chí, giữ đúng tinh thần dặn dò của các thầy cô Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học “Vững tâm, chắc bút, nhiệt huyết trong từng tác phẩm”. Trong một lần chia sẻ với báo chí, nhà báo Nguyễn Huyên đã bộc bạch rằng:  “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ rời nghề báo. Nếu có một lý do nào đó từ phía gia đình tôi có thể không làm phóng viên nữa, nhưng chắc chắn nghề tôi chọn vẫn sẽ là công việc liên quan đến báo chí, như là giảng viên báo chí chẳng hạn bởi khi ấy tôi vẫn có thể truyền “lửa” đam mê đến các bạn sinh viên…”

Một số hình ảnh về nhà báo Nguyễn Huyên:

Nhà báo Nguyễn Huyên nhận giải A Báo chí quốc gia

Nguyễn Huyên được nhận giải ba Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục”

Nguyễn Huyên với phóng sự trấn động “ Truyền bá chuyện vong báo oán tại Chùa Ba Vàng”

Nguyễn Huyên khi còn học tập dưới mái trường Đại học Khoa học

Nguyễn Huyên tham gia các hoạt động khi còn là sinh viên

Linh Chi