Hội nghị khoa học "Văn học ứng dụng" - Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành văn

Ngày: 09/02/2018

Sáng ngày 3/2, tại Trường Đại học Khoa học đã diễn ra Hội nghị “Văn học ứng dụng” do Khoa Văn-Xã hội phối hợp với tập đoàn EJ Group tổ chức. Hội nghị không chỉ có mục đích đưa ra những triển vọng, khả năng ứng dụng của văn học trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp của xã hội hiện đại mà còn đặt ra mục tiêu, phương hướng, giải pháp tăng tính ứng dụng trong công tác đào tạo sinh viên ngành Văn học cũng như mở ra cơ hội giao lưu giữa sinh viên ngành Văn với các nhà tuyển dụng.

 

Tham dự hội nghị có sự góp mặt của các đại biểu như PGS Trần Thị Việt Trung - đại diện Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên; ông Nguyễn Tuấn Sơn - Giám đốc Công ty Hoàng Long Media; bà Nguyễn Thuý Quỳnh – Tổng biên tập Báo Văn nghệ Thái Nguyên; ông Trần Quốc Nguyên – đại diện báo Thái Nguyên; bà Nguyễn Tố Minh – đại diện tổ văn, trường THPT Lương Ngọc Quyến; bà Hoàng Thu Ninh, hiệu trưởng Trường THCS Trại Cau cùng một số giáo viên, học sinh trường THCS Trại Cau. Bên cạnh đó, về phía Trường Đại học Khoa học, có sự góp mặt của PGS Nguyễn Văn Đăng, Phó Hiệu trưởng, PGS Phạm Thị Phương Thái, Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Văn – Xã hội cùng đông đảo các cán bộ giảng viên, sinh viên trong trường.

 Sinh viên Phùng Lan Anh là một sinh viên thuộc lớp Văn học K12, hiện đang là cộng tác viên viết bài điểm sách cho Nhà Xuất bản Phụ nữ, đã có những chia sẻ về khả năng ứng dụng văn học vào lĩnh vực truyền thông xuất bản, nhờ vào những kỹ năng và kiến thức đã được đào tạo cũng như sự năng động, nhạy bén của bản thân. Lan Anh nhấn mạnh rằng, vốn đọc, kĩ năng ngôn ngữ, sự tinh tế và sự chủ động tìm kiếm cơ hội là những yếu tố rất quan trọng đối với những người làm truyền thông.

 

Ông Nguyễn Tuấn Sơn đến tham dự với tư cách là một người tuyển dụng. Ông nhận định rằng sinh viên ngành văn học có thể ứng dụng ngòi bút của mình để phát triển nội dung (content) dành cho các tổ chức marketing online. Ông đã đưa ra các chỉ dẫn thiết thực cho những sinh viên văn học muốn phát triển trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, đó là kĩ năng sử dụng máy tính, một số phần mềm chuyên dụng như Photoshop, dựng phim, kĩ năng sử dụng máy ảnh, khả năng giao tiếp, kĩ năng viết bài SEO, kinh nghiệm tham gia các diễn đàn, vv. Phần giao lưu của ông Sơn với sinh viên là một sự trao đổi, phỏng vấn trực tiếp để mở thêm cơ hội việc làm cho các em, cũng như đưa đến những cái nhìn mới, tổng quát hơn về truyền thông và văn học. Từ đó mới thấy học văn không nhất thiết phải đi dậy văn mà có rất nhiều nghề lấy văn làm cơ sở, nền tảng trong công việc.

Bên cạnh đó là các báo cáo đề cập đến việc ứng dụng văn học trong sáng tác, trong phê bình tác phẩm văn học, nghệ thuật trên báo chí, trong phát triển du lịch văn học, trong các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thiết thực ở trường phổ thông (thí dụ, mô hình câu lạc bộ duy trì, phát triển tiếng dân tộc cho học sinh người Sán Dìu ở THCS Trại Cau). Các báo cáo, đan xen với các cuộc thảo luận từ nhiều phía (nhà trường, sinh viên, nhà tuyển dụng) đã chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và phương hướng phát triển theo định hướng đào tạo theo hướng ứng dụng của ngành Văn học tại Trường Đại học Khoa Học. Lồng ghép trong chương trình hội thảo, các tiết mục chuyển thể kịch bản theo hướng sáng tạo, gắn với thị hiếu khán giả hiện đại đã đem tới cho người tham dự nhiều bất ngờ thú vị.

Hội thảo là một cơ hội giao lưu, đối thoại đa chiều giữa cơ quan đào tạo, người học và cơ quan tuyển dụng, góp phần làm gia tăng sự tự tin vào triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Văn học, tiếp tục tăng sự gắn kết giữa chương trình đào tạo với nhu cầu thực tế của xã hội cho nhà trường, cũng như mở ra thêm các cơ hội kết nối với nhà tuyển dụng.

 Một số hình ảnh của chương trình: