Cảm nhận từ chương trình “Thành công từ trường đại học”

Ngày: 04/12/2017

Trong xã hội hiện đại, kỹ năng mềm ngày càng được đánh giá cao. Kiến thức chuyên ngành mà các trường đại học cung cấp cho sinh viên trong quá trình học tập là yếu tố quyết định giúp các sinh viên có thể lập nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên theo kết quả của nhiều nghiên cứu thì kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt. Quả thực, trình độ học vấn và bằng cấp chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa phải là điều kiện đủ để một con người có thể ra đời và sống tốt. Trong cuộc sống, các kỹ năng sống, sự nhạy bén trong xử lý công việc và nghệ thuật giao tiếp… của mỗi người đóng vai trò quan trọng. Vì thế, rất nhiều nhà tuyển dụng xem trọng những kỹ năng mềm là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. Bởi vậy,  các trường đại học cần phải chuẩn bị cho sinh viên của mình những hành trang về kỹ năng mềm.
Với những lý do trên, ngày 17/11/2017, Khoa KHMT&TĐ - Trường Đại học Khoa học phối hợp với Trung tâm PSA- Công ty Đánh thức tài năng tiềm ẩn PSL tổ chức buổi chia sẻ kỹ năng mềm với chủ đề: “Chiến lược thành công từ trường đại học”.

Chương trình có sự hiện diện của CTHĐQT công ty PSL- Đỗ Thảo Ly và cũng là diễn giả xuyên suốt chương trình. Đồng thời, chương trình còn nhận được sự quan tâm của Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Khoa học - Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm PSA- Vũ Thị Hải Anh, Phó Bí thư Chi bộ Khoa KHMT&TĐ - TS. Văn Hữu Tập. Đồng thời, buổi chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của các giảng viên đến từ Trường Đại học Sư phạm, Đại học Nông lâm và các cán bộ trẻ của khoa. Đặc biệt là sự có mặt đông đủ và tham gia nhiệt tình của gần 200 bạn sinh viên của Khoa KHMT&TĐ.

Đúng như tên gọi “THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ TRƯỜNG ĐẠI HỌC”, trường đại học chính là nơi chúng ta được tích luỹ kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị cho mình những “tiềm lực” cơ bản nhất để tự mình có thể đi đến con đường thành công của chính mình. Nhiều bạn nghĩ rằng học đại học chỉ vì bố mẹ bắt ép, học lấy bằng cho bố mẹ yên tâm, rồi có xin được việc đâu nên “học chơi chơi” cho qua. Nhưng các bạn có hiểu được cơ hội việc làm nằm chính trong tay các bạn. “Hãy trở thành người mà các doanh nghiệp tìm kiếm chứ đừng lo đi tìm kiếm các doanh nghiệp”. Nếu ngay từ lúc còn ngồi học trong ghế nhà trường thay vì chơi và ngủ cho hết 4 năm đại học thì các bạn tự tích luỹ thêm kỹ năng và kinh nghiệm. Bởi điều mà các doanh nghiệp cần ở các bạn là cái mà các bạn có thể làm được chứ không phải là những tấm bằng ảo.

Chương trình giúp các bạn sinh viên: có một cái nhìn toàn cảnh về con đường học tập, phát triển trong suốt thời gian học đại học; Xây dựng kế hoạch học tập nghiêm túc với mục tiêu rõ ràng cùng với hành trình không ngừng trải nghiệm, phát triển chính mình, nỗ lực vì tương lai tốt đẹp; Quản lí hiệu quả quỹ thời gian có hạn để làm được nhiều việc hữu ích hơn nữa; Kiến tạo tầm nhìn cho tương lai, lập kế hoạch hành động cho hiện tại, thay đổi tư duy, thái độ tích cực, bồi dưỡng kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp trọng yếu, định hướng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Và quan trọng hơn hết là chương trình tạo cơ hội sinh viên tiếp cận với chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động để biết thêm nhu cầu thị trường lao động trên đia bàn Thái Nguyên.

Và chưa bao giờ sinh viên có cơ hội thể hiện mình một cách bùng nổ, được giao lưu, chia sẻ nhiệt tình đến thế. Giảng đường 502 nóng lên bởi sự hết mình của các bạn sinh viên. Có mặt từ sớm và 12h trưa vẫn đông đủ, các bạn được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều trạng thái khác nhau, để rồi vỡ òa khi khám phá năng lực bản thân, tự tin thể hiện mình và thiết lập cho mình những mục tiêu, con đường thành công từ tấm bằng đại học. Lần đầu tiên, các bạn sinh viên biết được những thay đổi ngoạn mục của bản thân chỉ trong 5 phút thần kỳ để tạo lập sự tự tin, được trao gửi bài tập luyện não thú vị, được chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư trong con đường tương lai, trong cơ hội việc làm sau khi ra trường. Những người bạn mới, những mối quan hệ, những cơ hội trau dồi bản thân đã được các bạn sinh viên tiếp cận một cách nhanh chóng. Những điều tuyệt vời đó, đến hôm nay các thầy cô trực tiếp giảng dạy các bạn mới có cơ hội chứng kiến. Các bạn đã làm thầy cô và diễn giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự tự tin, sự hiểu biết và nhiệt tình của mình.

Những giá trị mà PSA mà trực tiếp là diễn giả Đỗ Thảo Ly trao gửi cho các bạn sinh viên không chỉ là những hiểu biết, những kỹ năng từ nhà quản lý, sử dụng lao động mà còn là những món quà tuyệt vời, có giá trị nhân văn sâu sắc. Mặc dù chỉ có 3 suất học bổng được trao tặng cho 3 bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực trong học tập là khóa học NGHỆ THUẬT NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG nhưng lại rất ý nghĩa, bổ ích để các bạn khẳng định mình trước nhà tuyển dụng. Ngoài ra, 2 bạn sinh viên tham gia chương trình một cach nhiệt tình, hết mình, bùng nổ cũng đã nhận được món quà rất tuyệt vời này.

Thay cho lời kết như chia sẻ của bạn Chu Thanh Hằng- lớp QLTNMTK12: “Còn rất rất nhiều điều mà chính bản thân tôi đã học được ngày hôm qua. Cám ơn PSA đã mang đến những bài học bổ ích, những điều mà nếu không nhờ chị Đỗ Thảo Ly thì em cũng không nghĩ tới là mình đã có những gì, mình có thể làm gì, và mình cần làm những gì tiếp theo để trở thành 1 người mà bản thân em mong muốn. Cám ơn chị rất nhiều, cám ơn cô Nhung Pham, cám ơn PSA, cám ơn Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất. Hy vọng rằng, Khoa sẽ còn tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động bổ ích như thế này cho chúng em. !!!!”

Một số hình ảnh hoạt động của chương trình:

Phạm Thị Hồng Nhung - GV Khoa KHMT&TĐ