Sinh viên lớp K13-14 ngành Khoa học môi trường khảo sát khu vực Hồ Núi Cốc nhằm gắn kết lý thuyết với thực tiễn

Ngày: 31/10/2018

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2018 – 2019 của Trường Đại học Khoa học, nhằm mục tiêu gắn kết lý thuyết với thực tế, ngày 28/10/2018, sinh viên lớp K13-14 ngành Khoa học Môi trường - Khoa Tài nguyên và Môi trường đã đi khảo sát thực tế tại khu vực Hồ Núi Cốc, phục vụ cho học phần Đánh giá nhanh môi trường, Quan trắc môi trường.

Đoàn đã khảo sát về hiện trạng một số loại tài nguyên cơ bản tại khu vực nghiên cứu (tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên sinh vật và tài nguyên khí hậu); sử dụng các hệ phương pháp dánh giá nhanh môi trường để đánh giá chất lượng môi trường đất, nước khu vực Hồ Núi Cốc, xác định một số tác động nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường khu vực; và xem xét các giải pháp cải thiện vấn đề.

Trong buổi khảo sát thực địa, các em sinh viên được thực hành nhiều hình thức đánh giá nhanh môi trường đa dạng: Sử dụng các chỉ thị môi trường, điều tra xã hội học, quan sát khoa học, thực hiện những thực nghiệm đơn giản tại hiện trường, lập sơ đồ các nguồn thải, xây dựng sơ đồ web xác định nguyên nhân, hiện trạng và hậu quả của các vấn đề môi trường tại khu vực và trên cơ sở đó đưa ra giải pháp cho vấn đề...

Hình thức giáo dục trải nghiệm  – mô hình học gắn lý thuyết vào thực tiễn này sẽ phát triển năng lực tự học cho sinh viên. Sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng sử dụng giáo trình, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin, phát hiện vấn đề ngoài thực tiễn và định hướng giải quyết vấn đề..., trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy.

“Đây thực sự là buổi khảo sát bổ ích với em. Lần đầu tiên em được tự mình thực hiện một đánh giá chất lượng môi trường nước và đất. Mặc dù đánh giá còn mang tính chủ quan và nhiều thiếu sót nhưng em đã được áp dụng những kiến thức đã học trên lớp vào thực tế. Những điều này làm em thấy yêu ngành học Khoa học Môi trường của mình hơn. Em rất mong sau này ra trường sẽ tìm được công việc đúng ngành, để có thể được ứng dụng những gì mình đã học vào cuộc sống”. Đó là cảm nghĩ của sinh viên Hoàng Thị Đào, cũng là cảm nghĩ của nhiều sinh viên trong nhóm khảo sát thực địa.

Chuyến khảo sát đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Những kiến thức thực tế cần thiết đã được sinh viên học hỏi, khám phá, trải nghiệm, những cảm xúc đã được khơi dậy. Từ những bài học thực tiễn đó, các em đã thực sự yêu thích và say mê hơn các môn học chuyên ngành.

 

Chuẩn bị xuất phát, tranh thủ đọc thêm tài liệu

Đánh giá nhanh môi trường có sự tham gia của cộng đồng bằng điều tra xã hội học

Khảo sát chất lượng đất tại khu vực bờ nam Hồ Núi Cốc

Khảo sát chất lượng nước tại khu vực bờ nam Hồ Núi Cốc

Quan sát sinh vật, chỉ thị đánh giá môi trường nước bằng chỉ thị sinh học

Tham quan nhà máy nước Yên Bình

Trao đổi các nội dung khảo sát ngoài thực địa

Nguyễn Thị Hồng Viên - GV Khoa Tài nguyên và Môi trường