Sinh viên chuyên ngành quản lý tài nguyên khoáng sản khảo sát mỏ sắt tiến bộ nhằm gắn kết lý thuyết với thực tiễn

Ngày: 03/11/2017

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2017 – 2018 của Trường Đại học Khoa học, nhằm mục tiêu gắn kết lý thuyết với thực tế, ngày 01/11/2017, sinh viên lớp Cử nhân Quản lý tài nguyên và môi trường, chuyên ngành Quản lý tài nguyên khoáng sản đã đi khảo sát thực tế tại mỏ sắt Tiến Bộ phục vụ cho các học phần Tài nguyên khoáng sản Việt Nam và Cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản.

Khảo sát và chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ mỏ tại khai trường khu Bắc

Đoàn đã tham quan, học tập, khảo sát về quy trình khai thác, chế biến khoáng sản, nhận diện một số tác động môi trường do khai thác khoáng sản và xem xét phương án cải tạo và phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác quặng sắt tại mỏ sắt Tiến Bộ, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Khảo sát hoạt động khai thác quặng sắt

Cán bộ mỏ sắt Tiến Bộ hướng dẫn đánh giá nhanh và nhận biết hàm lượng sắt trong quặng

 Trong buổi khảo sát thực địa, các em sinh viên được học tập với nhiều hình thức đa dạng: Nghe báo cáo và thảo luận cùng cán bộ mỏ sắt Tiến Bộ, áp dụng các phương pháp đánh giá nhanh môi trường nhằm xác định các vấn đề môi trường và các tác động môi trường tại khu vực thực địa...

Khảo sát các công trình phụ trợ trong quản lý môi trường mỏ

 

Khảo sát hồ tuần hoàn tái sử dụng nước - một giải pháp quản lý và bảo vệ môi trường tại mỏ sắt Tiến Bộ

CB mỏ sắt Tiến Bộ trao đổi về quy trình khai thác

Lần đầu tiên được ra khai trường, khảo sát tất cả các công đoạn: Từ khoan nổ mìn, bốc xúc vận chuyển, chế biến và xử lý chất thải khai thác, các em sinh viên đã hiểu hơn về đặc điểm khai thác tại mỏ sắt Tiến Bộ, được trực tiếp nghiên cứu, khảo sát, nhận diện những tác động môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản tại đây. Mặc dù trong suốt khoảng thời gian thực địa, tiết trời rất nắng nóng, song các em vẫn tích cực học tập, tuân thủ kỉ luật của đoàn. Chuyến đi thực tế này đã hỗ trợ các em rèn luyện thêm một số kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng thu thập, phân tích và xử lý thông tin...).

Khảo sát bãi thải mỏ

 

 

Khảo sát bể chứa quặng đuôi

Ngoài ra, các em sinh viên còn được học hỏi với các cán bộ, công nhân đang làm việc tại mỏ, từ đó rút ra những kinh nghiệm làm việc, những kiến thức, kĩ năng cần tích luỹ để đáp ứng được yêu cầu công việc trong tương lai. “Đây thực sự là chuyến đi bổ ích với em. Lần đầu tiên em được đứng trước một khai trường rộng lớn, khảo sát một cách đầy đủ tất cả các quy trình của hoạt động khai thác khoảng sản, được nhìn thấy hồ chứa bùn thải, nhìn thấy các công trình hỗ trợ quản lý môi trường trong hoạt động khai thác khoảng sản. Những điều này làm em thấy yêu chuyên ngành học của mình hơn. Em rất mong được trở lại đây làm việc, để có thể được ứng dụng những gì mình đã học vào cuộc sống”. Đó là cảm nghĩ của sinh viên Hoàng Thị Lan, cũng là cảm nghĩ của nhiều sinh viên trong đoàn khảo sát thực địa.

Chuyến khảo sát đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Những kiến thức thực tế cần thiết đã được sinh viên học hỏi, khám phá, trải nghiệm, những cảm xúc đã được khơi dậy. Từ những bài học thực tiễn đó, các em đã thực sự yêu thích và say mê hơn các môn học chuyên ngành.

Nguyễn Thị Hồng Viên

GV, Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất