Sinh viên Báo chí Trường Đại học Khoa học: rèn nghề bằng những đam mê

Ngày: 04/12/2018

Trò chuyện với các cựu sinh viên Báo chí hiện đang đảm nhận những vị trí nhất định ở các cơ quan thông tấn khác nhau, ấn tượng đọng lại sau mỗi câu chuyện về công việc hiện tại của các em chính là niềm đam mê với nghề - yếu tố giúp các em vượt qua những nhọc nhằn, thử thách để gắn bó với nghề báo ngay từ giảng đường đại học.

Những ai đã gặp Đinh Văn Thành khi còn là cậu sinh viên rụt rè năm thứ nhất sẽ khó có thể nhận ra một BTV chững chạc trên kênh FM89Mhz Đài Tiếng nói Việt Nam hôm nay. Niềm đam mê đã khiến cựu sinh viên Báo chí K11 ngày ấy quyết tâm rèn nghề, ngay từ khi tham gia câu lạc bộ Bạn yêu truyền hình, được thày Lê Đình Hải động viên, em cố gắng rèn khả năng diễn xuất và giọng nói. Bắt đầu với những video ngắn tự lên ý tưởng- tự đọc- tự quay- tự up Youtube- tự gom comment- tự rút kinh nghiệm, sau là các chương trình có sự tham gia của các nhóm trong câu lạc bộ, em được thày cô trong khoa và các bạn cùng lớp, cùng trường góp ý nhiệt tình. Từ năm thứ ba, em xin làm cộng tác viên ở Đài phát thanh - Truyền hình thành phố Thái Nguyên, rồi thực tập tại Đài Tiếng nói Việt Nam VOV để học việc từ các anh chị biên tập viên, từ đó điều chỉnh diễn xuất, điều tiết âm lượng, tốc độ đọc…

BTV Đinh Văn Thành tại phòng thu âm Đài Tiếng nói Việt Nam

Điều đặc biệt là trong thời điểm thực hành nghề, các thày cô trong Khoa Báo chí – Truyền thông và Văn học vẫn luôn theo sát Thành, chia sẻ, góp ý cặn kẽ cho em, để những ấn phẩm sau này ngày càng tốt hơn. Bốn năm học đại học, các em sẽ đủ tự tin để bắt tay vào công việc ngay khi ra trường

Tương tự như câu chuyện Thành, đã có nhiều cựu sinh viên báo chí đã và đang biến ước mơ, đam mê của mình thành hiện thực. Đó là Nguyễn Thị Huyên- cựu SV lớp Báo chí K9, hiện đang là phóng viên Báo Lao động; đó là Nguyễn Lan Anh- cựu SV Báo chí K10, đang công tác tại báo Pháp luật Việt Nam….

Đối với sinh viên Báo chí, đam mê có thể bắt nguồn và được nuôi dưỡng từ chính nhịp sống thường nhật, từ môi trường thân thuộc. Cho nên, không ngạc nhiên khi bất chợt trên giảng đường, dưới sân trường, ngoài sân vận động, trong xóm trọ hay ngoài đường phố, ta bắt gặp những nhà báo tương lai đang hào hứng chọn góc chụp đẹp, đang tranh thủ phỏng vấn nhân vật, hoặc đang theo chân các anh chị phóng viên xuống cơ sở hay tiếp cận hiện trường… Cũng không ngạc nhiên khi tình cờ nhận ra các cựu sinh viên đã thạo nghề đang tận tình hướng dẫn từng nhóm sinh viên năm ba, năm tư tác nghiệp. Dù người đi làm, người đi học, nhưng họ vẫn tranh thủ gặp nhau để trao đổi chuyện nghề. “Lớp anh trước, lớp em sau” - ngọn lửa đam mê ấy không ngừng được lan tỏa.

SV báo chí k12, k13  phỏng vấn nhân vật cho bài báo

Đam mê thường trực sẽ tạo ra tâm thế chủ động. ThS Phạm Anh Nguyên- giảng viên Khoa Báo chí- Trường Đại học Khoa học chia sẻ: “Nhà báo là người luôn luôn chủ động phát hiện đề tài, họ không chờ đợi các sự kiện, sự cố, mà tìm ra ý tưởng ngay trong cuộc sống đời thường. Chủ động tổ chức thông tin, họ quan sát, trò chuyện và khai thác vấn đề ngay trong những việc tưởng như giản dị nhất để giới thiệu với công chúng bằng một lối tiếp cận rất riêng. Chúng tôi luôn nỗ lực rèn cho sinh viên khả năng chủ động để nắm bắt và hoàn thành các công việc của người làm báo”. Những kết quả có được từ sự chủ động đó lại tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, để sinh viên thêm quyết tâm gắn bó với nghề.

Sinh viên báo chí k13 săn góc chụp trong hoạt động thường niên của Khoa

Câu chuyện nghề của các cựu sinh viên báo chí chính là điểm tựa kinh nghiệm cho các em sinh viên khóa sau của Khoa Báo chí – Truyền thông và Văn học. Mong muốn trở thành nhà báo là động lực để sinh viên Báo chí hăm hở trải nghiệm, rèn nghề ngay từ khi mới bước chân vào trường Đại học Khoa học. Đó là ngọn lửa thôi thúc các em thử sức ở các loại hình báo chí với tư cách cộng tác viên của các tòa soạn hoặc đài phát thanh truyền hình- đơn vị đối tác của trường.

Nghề báo là nghề năng động, đầy vinh quang nhưng cũng không ít thử thách. Không có tình yêu nghề, các em sẽ không thể có quyết tâm rèn nghề và hun đúc bản lĩnh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sẵn đam mê, sinh viên Báo chí sau khi ra trường không chỉ làm tốt công việc mà vị trí công việc đòi hỏi, mà còn hăng hái thử sức mình ở các lĩnh vực và thể loại báo chí khác nhau, với vai trò cộng tác viên của nhiều đơn vị khác nhau. Phản hồi tích cực của các tòa soạn về quá trình và tinh thần làm việc của các cựu sinh viên Báo chí là động lực để sinh viên thêm niềm tin và quyết tâm gắn bó với nghề báo./.

Vi Phương