Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng: Diễn đàn quan trọng tạo cơ hội phát triển giáo dục chất lượng cao

Ngày: 11/07/2023

Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo thuộc Đề án "Phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng" đã thành công diễn ra vào sáng ngày 09 tháng 07 năm 2023 tại Phòng Hội thảo, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và tạo ra hướng đi mới cho Trường Đại học Khoa học trong việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền núi phía Bắc nói riêng và cho hệ thống giáo dục quốc gia nói chung.

Với mục tiêu quan trọng là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường phổ thông, trường quốc tế và trường song ngữ, từ năm học 2023 – 2024, Trường Đại học Khoa học, ĐHTN xây dựng chương trình đào tạo giáo viên định hướng đạt chuẩn tuyển dụng với thiết kế theo xu hướng hiện đại và liên ngành, nhằm phát triển đồng thời các kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ và khả năng tư duy khoa học, quản lý dự án của sinh viên. Chương trình đào tạo được xây dựng linh hoạt, tuân thủ quy chuẩn tuyển dụng, chuẩn khu vực và quốc tế cho từng môn học, cấp học và loại hình nhà trường. Sinh viên sẽ có cơ hội học tiếng Anh và các môn học bằng tiếng Anh, với sự hỗ trợ đáng giá từ các giảng viên trong và ngoài nước. 

Do đó, Hội thảo"Phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng” là diễn đàn quan trọng để đội ngũ cố vấn và chuyên gia trao đổi về nguyên tắc phát triển chương trình, cấu trúc, đặc trưng của chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng từ đó đưa ra các giải pháp tư vấn cho Nhà trường triển khai đề án một cách hiệu quả theo lộ trình cụ thể. 

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời, có chuyên gia và cố vấn đến từ các Cục, Vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện của các tổ chức, các cơ sở giáo dục uy tín hàng đầu cả nước như:  PGS.TS. Vũ Thị Tú Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên – Bộ Giáo dục và Đào tạo;  TS. Bùi Phương Việt Anh - Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Học thuật EAS Việt Nam; TS. Đặng Văn Sơn - Trung tâm Nano và Năng lượng, Chuyên gia giáo dục STEM, Giám đốc Học viện sáng tạo 3S, Giảng viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Nguyễn Thị Oanh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và  ThS. Cao Thị Thanh Huyền - Giám đốc EDUCAP Australian International TESOL.        

Về phía Trường Đại học Khoa học (Trường ĐHKH), có PGS.TS. Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Phạm Thế Chính – Phó Hiệu Trưởng, Chủ tọa, Phụ trách Đề án “Phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng”; PGS.TS. Vũ Xuân Hòa – Trưởng phòng đào tạo; PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Nguyên Trưởng phòng Đào tạo, Nguyên Chủ tịch HĐ Trường và các chủ nhiệm chương trình. Hội thảo đã tạo cơ hội để các chuyên gia tư vấn, chia sẻ với Nhà trường những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng, vận hành chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng.

Hội thảo đã ghi nhận sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; quản lý, đổi mới và sáng tạo. Sự trao đổi giữa các chuyên gia và Nhà trường đã mang lại nhiều ý tưởng sáng tạo và giải pháp đột phá trong việc xây dựng chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu chuẩn tuyển dụng. Hội thảo đã kết thúc với những kết quả tích cực và sẽ là nền tảng để triển khai các giải pháp cụ thể nhằm xây dựng các chương trình đào tạo định hướng giáo viên chất lượng cao trong thời gian tới.

Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo thuộc Đề án "Phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng" cùng chuỗi tập huấn, hội thảo trong thời gian tới chính là cơ hội để Trường Đại học Khoa học lắng nghe những ý kiến và kinh nghiệm quý giá để tiến hành xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo định hướng giáo viên đạt chuẩn tuyển dụng từ năm học 2023 – 2024. Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên cũng thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, nhằm đáp ứng các yêu cầu nghề nghiệp của sinh viên và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục của khu vực cũng như cả nước. 

                                                                                                                                          (Trà My – Khoa Báo chí – Truyền thông)