Trường Đại học Khoa học kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào

Ngày: 24/10/2022

Ngày 23/10, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Khoa học (24/10/2002 – 24/10/2022) và đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào. Dự buổi lễ có Ngài Chan-tha-phone KHAM-MA-NI-CHANH, Tham tán, Phó Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; đồng chí Đặng Xuân Trường – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên; GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc – Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; Ông Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Ông Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; Bà Đặng Thị Oanh - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, đối tác có quan hệ hợp tác với nhà trường; lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, các thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường Đại học Khoa học.

Ảnh 1: Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

Trường Đại học Khoa học, tiền thân là khoa Khoa học Tự nhiên trực thuộc Đại học Thái Nguyên, được thành lập theo quyết định Quyết định số 1286/QĐ- BGD&ĐT - TCCB ngày 28/03/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngày đầu thành lập, Khoa Khoa học Tự nhiên đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là về cơ sở vật chất và cán bộ. Đội ngũ cán bộ còn thiếu kinh nghiệm và rất khiêm tốn cả về số lượng cũng như chất lượng. Trải qua nhiều khó khăn, thách thức của giai đoạn đầu, sau 20 năm xây dựng và phát triển đến nay Trường Đại học Khoa học đã trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi, hiện nay nhà trường đã thực hiện tinh gọn, tái cấu trúc bộ máy và chú trọng phát triển đội ngũ. Từ 2 phòng, 4 Bộ môn năm 2002, đến nay Nhà trường có 06 phòng, 04 Trung tâm, 11 Khoa/Viện và 02 Bộ môn trực thuộc Trường. Với 53 cán bộ ban đầu (trong đó có 5 tiến sĩ và 18 thạc sĩ), đến nay nhà trường đã có 306 cán bộ, trong đó có 204 giảng viên với 11 Phó giáo sư, 99 tiến sĩ, có 26 cán bộ đang đi học NCS. Tỷ lệ giảng viên có trình độ từ tiến sĩ trở lên đạt 53,92%, từ thạc sỹ trở lên trên 99%. Những con số này đã khẳng định bước đi đúng đắn, hợp lý, hiệu quả trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, viên chức, đặc biệt là giảng viên của Nhà trường. 

Về công tác đào tạo, năm 2003 nhà trường tuyển sinh khóa đầu tiên cho 5 ngành bậc đại học với 159 sinh viên. Đến nay, Nhà trường đang đào tạo 20 ngành học bậc đại học (với trên 30 Chương trình đào tạo, trong đó có 03 chương trình định hướng chất lượng cao); 09 chuyên ngành thạc sĩ và 03 chuyên ngành tiến sĩ. Quy mô đào tạo gần 7000 người học (trong đó có trên 600 NCS và học viên SĐH, gần 100 lưu học sinh quốc tế). Đã có 18.084 sinh viên được cấp bằng Cử nhân; 1.779 học viên Sau đại học, NCS được nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ trong 20 năm qua. Phần lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã tìm được việc làm phù hợp, ổn định và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nhiều chương trình đào tạo của nhà trường mang tính liên ngành, gắn với nhu cầu xã hội và xu thế phát triển như: Kỹ thuật xét nghiệm Y - Sinh, Khoa học quản lý, Luật, Du lịch, Ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc học, Trung Quốc học… 

Cùng với đào tạo, hoạt động khoa học công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng yếu và thực sự là thế mạnh của Nhà trường. Trong 20 năm qua, trường đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ trong hoạt động KHCN với 22 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 8 dự án quốc tế, 95 đề tài/dự án cấp Bộ và cấp tỉnh, 119 đề tài cấp Đại học và nhiều đề tài cấp cơ sở đã và đang thực hiện. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao cho các địa phương, doanh nghiệp và được thương mại hóa. Đã có 5 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích được cấp cho các nhà khoa học thuộc trường. Số lượng công trình khoa học của cán bộ, giảng viên được công bố tăng liên tục qua các năm trong đó có 668 bài báo khoa học có chỉ số ISI/Scopus và hàng ngàn bài báo trên tạp chí chuyên ngành trong nước. Đánh chú ý: trong 5 năm gần đây số lượng bài báo ISI/Scopus là 518 bài (khoảng 100 bài ISI/năm), tổng kinh phí từ hoạt động KHCN của các dự án quốc tế, đề tài các cấp, dự án cấp tỉnh (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Lai châu..), 02 hợp đồng chuyển giao cho doanh nhiệp … đạt trên 80 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ/năm). Đây là những con số cho thấy tiềm năng nghiên cứu khoa học, khẳng định vai trò, vị trí của Trường Đại học Khoa học trong hệ thống các trường trong Đại học Thái Nguyên nói riêng và trong hệ thống giáo dục đại học nói chung.

Ảnh 2: Trường Đại học Khoa học vinh dự đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp đổi mới của nước bạn Lào, trong 20 năm qua, Trường Đại học Khoa học đã đào tạo cho nước bạn Lào hàng trăm cử nhân, thạc sĩ trong đó hơn 50% lưu học sinh thuộc diện học bổng Hiệp định giữa hai nước. Nhiều người trong số họ đã trở thành những cán bộ chủ chốt, cán bộ có chuyên môn giỏi của Đảng và Nhà nước Lào. Vinh dự cho Trường Đại học Khoa học, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường, Đảng và Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã quyết định tặng Huân chương Hữu nghị cho Trường Đại học Khoa học.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Xuân Trường – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường đã đạt được qua 20 năm qua. Đó là khoảng thời gian chưa đủ dài khi nói về lịch sử, nhưng cũng đủ để ghi dấu về một hành trình đầy nỗ lực và quyết tâm để xây dựng một ngôi trường mang sứ mệnh đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tri thức - giờ đây đã trưởng thành, phát triển và có bề dày truyền thống. Trong suốt 20 năm qua, cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ của hệ thống giáo dục trong cả nước, từ một Khoa có chuyên ngành đào tạo hẹp, số lượng cán bộ, giảng viên và sinh viên chưa nhiều, nhưng với bước đi đúng đắn, hợp lý, hiệu quả, đón bắt được nhu cầu xã hội, Nhà trường đã chủ động tái cấu trúc đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; quan tâm tới đội ngũ cán bộ giảng viên và học viên, tạo hệ sinh thái tốt cho người học; từng bước khẳng định vị thế của Nhà trường để trở thành một trong những đơn vị vững mạnh của Đại học Thái Nguyên.

Ảnh 3: Đồng chí Đặng Xuân Trường – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Thái Nguyên cho Trường Đại học Khoa học

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã đánh giá rất cao sự nhạy bén của Nhà trường, cũng như khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên nhiệt huyết, trình độ cao; tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp đáng kể trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. 

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, Giám đốc Đại học Thái Nguyên đề nghị nhà trường chú trọng thực hiện 03 nội dung sau: Thứ nhất, Giám đốc yêu cầu cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học cần phải hành động vì một Trường Đại học Khoa học đoàn kết, thống nhất, làm việc và cống hiến vì sự nghiệp phát triển chung của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cần đặc biệt là quan tâm tới việc chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức của trường. Thứ hai, cần xác định người học làm điểm nhấn trong toàn bộ hệ thống chính trị, quan tâm người học và chất lượng đào tạo, chăm lo đời sống cả vật chất và tinh thần cho sinh viên, đồng thời quan tâm tới vấn đề giáo dục lý chính trị cho sinh viên. Thứ ba, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, coi khoa học công nghệ là sức sống của nhà trường, trong giai đoạn tới nhà trường cần có giải pháp phát triển mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn từ khoa học công nghệ. Thứ tư, lấy mô hình quản trị đại học tiên tiến làm động lực phát triển và đổi mới nhà trường, linh hoạt trong sử dụng các nguồn lực, khẳng định vị trí, vai trò của nhà trường đối với Đại học Thái Nguyên cũng như trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Ảnh 4: PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ

Cũng nhân dịp này, Trường Đại học Khoa học đã vinh dự được nước CHDCND Lào tặng Huân chương Hữu nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, UBND Tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua./.

                                                                          (Thanh Loan)