Đoàn Công tác Trường Đại học Khoa học (TNUS) tham gia khoá đào tạo tập huấn “Du lịch sinh thái và phát triển bền vững” thuộc dự án ECOVIP tại Đại học Portucalense, thành phố Porto, Bồ Đào Nha

Ngày: 28/01/2024

Trong khuôn khổ dự án quốc tế “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch sinh thái để hỗ trợ phát triển bền vững tại Việt Nam và Philippines” (ECOVIP) do Liên mình châu Âu tài trợ, từ ngày 22 đến ngày 26/01/2024, khoá tập huấn đào tạo thuộc nhiệm vụ ToT2 với chủ đề “Du lịch sinh thái và phát triển bền vững” đã được thực hiện tại Đại học Portucalense (UPT).

Khoá tập huấn có sự tham dự của 27 học viên đến từ 9 trường Đại học thuộc các quốc gia: Philippine, Việt Nam, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Áo. Theo sự phân công của Nhà trường, Đoàn cán bộ, giảng viên trường Đại học Khoa học (TS. Nguyễn Thị Phương Mai – Phó Giám đốc trung tâm Truyền thông, Đối ngoại, Tuyển sinh; TS. Đỗ Thị Vân Hương và ThS. Đỗ Tuyết Ngân – Khoa Du lịch) đã tham dự khoá đào tạo tập huấn.

Khoá học đã diễn ra tập trung với các nội dung chính bao gồm:

(1) Cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động đào tạo, nghiên cứu chương trình Du lịch trường Đại học Portucalense (UPT) tại thành phố du lịch Porto, Bồ Đào Nha.

Trong buổi meeting, ông Luís Pacheco - Giám đốc trung tâm nghiên cứu REMIT và cộng sự đã chia sẻ về hoạt động nghiên cứu và các kết quả công bố khoa học nổi bật của trường đại học UPT. Bà Goreti Sousa - Giám đốc trung tâm tuyển sinh và dịch vụ hỗ trợ sinh viên chia sẻ về hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên nhà trường. Bà Isabel Freitas - Giám đốc Trung tâm Du lịch, Di sản và Văn hoá chia sẻ về hoạt động đào tạo, các bậc đào tạo và định hướng phát triển ngành Du lịch của Đại học UPT (Ảnh 2).

(2) Gặp gỡ, trao đổi với những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch về cơ hội và thách thức phát triển du lịch sinh thái (DLST) và phát triển bền vững của các cơ sở và điểm kinh doanh du lịch tại thành phố Porto.

Tại buổi gặp gỡ, các học viên đã được học hỏi từ các bên liên quan về những thuận lợi, khó khăn, những cơ hội và thách thức trong quá trình triển khai, thực hiện kinh doanh DLST tại Bồ Đào Nha. Buổi chia sẻ được ông, bà: Filipe Carvalho và Pedro Rodrigues - Hiệp hội du lịch sinh thái Bồ Đào Nha, Dora Pinto & Manuel Pereira - Hội đồng thị trấn Baião, Sónia Almeida đến từ Peneda Gerês, ông Telma Cruz và bà José Veludo thuộc trung tâm Giáo dục môi trường sinh học (Công viên Gaia), Artur Viana, ICNF - Viện Bảo tồn Thiên nhiên và Rừng. Bên cạnh đó, bà Cátia Gonçalves và bà Margarida Costa chia sẻ kinh nghiệm điều hành Tour du lịch và triển khai thực hiện mô hình kinh doanh du lịch nông nghiệp Casa Lata (Ảnh 3). 

(3) Tập huấn về phát triển du lịch sinh thái bền vững với các nội dung: Phân tích tiêu chí của các trường hợp du lịch sinh thái tốt nhất (Phân tích dựa trên 06 điểm du lịch tại Việt Nam và Philippines); Thiết kế trải nghiệm du lịch sinh thái; Trình bày và thảo luận về trải nghiệm du lịch sinh thái tại các điểm du lịch; Tạo avatar cho sản phẩm du lịch bền vững; Thiết kế sản phẩm bền vững và thực hiện; Các công cụ kiểm tra tính bền vững trải nghiệm du lịch; Chính sách phát triển du lịch sinh thái. Buổi tập huấn được hướng dẫn bởi các chuyên gia: Marília Durão, Sónia Nogueira, Makhabbat Ramazanova (Đại học UPT), Harald Friedl (Đại học FHJ), Oana Driha (Đại học UA) (Ảnh 4).

(4) Thực hiện chuyến tham quan nghiên cứu tìm hiểu điểm đến du lịch sinh thái và thực tiễn liên quan.

Không chỉ học kiến thức lý thuyết, thực hiện các bài tập huấn, nhóm học viên được tham gia trải nghiệm và thu hoạch các bài học thực tiễn về mô hình DLST bền vững điển hình tại thành phố Porto với 02 điểm thực địa: Điểm đến du lịch sinh thái BioRia và Điểm du lịch sinh thái tại cánh đồng làm muối ven biển Địa Tây Dương. Tại các điểm thực địa, Đoàn đã được nghe các hướng dẫn viên địa phương, các chuyên gia phân tích và trực tiếp là những du khách tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch, từ đó nhận thức được giá trị, các bài học và vai trò, triển vọng của các mô hình (Ảnh 5, 6, 7).

Ngoài ra, các hoạt động của khoá tập huấn còn hướng tới việc rà soát tiến độ thực hiện các gói công việc và nhiệm vụ của dự án ECOVIP theo từng giai đoạn, thúc đẩy các hoạt động nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra của dự án trong từng giai đoạn.

Là trường thành viên tham gia, thực hiện dự án, với nhiệm vụ tiếp thu tri thức và học tập mô hình thực tiễn, các giảng viên sẽ thực hiện triển khai các kiến thức về du lịch sinh thái, phát triển bền vững tới sinh viên Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Kết quả khoá đào tạo sẽ là góp phần nâng cao năng lực về khởi nghiệp và phát triển du lịch sinh thái cho cán bộ giảng viên và thế hệ sinh viên Việt Nam nói chung và Vùng Trung du miền núi phía Bắc nói riêng. 

Thông tin thêm: https://www.facebook.com/ecoviperasmus

Một số ảnh lưu niệm tại Hội thảo:

Ảnh 1. Thành viên tham gia khoá tập huấn “Du lịch sinh thái và phát triển bền vững”

Ảnh 2. Bà Isabel Freitas - Giám đốc Trung tâm Du lịch, Di sản và Văn hoá chia sẻ về hoạt động đào tạo ngành Du lịch của Đại học UPT

Ảnh 3. Học viên đã được học hỏi từ các bên liên quan về những thuận lợi, khó khăn triển khai, thực hiện kinh doanh DLST tại Bồ Đào Nha

Ảnh 4. Tập huấn thiết kế trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái

Ảnh 5. Đoàn tham quan học tập tại điểm đến du lịch sinh thái BioRia

Ảnh 6. Đoàn tham quan học tập tại cánh đồng làm muối ven biển Địa Tây Dương

Ảnh 7. Giảng viên Trường Đại học Khoa học tham quan học tập mô hình DLST và bền vững 

Ảnh 8. Tham quan các trường Đại học 

Ảnh 9. Giảng viên Trường ĐHKH tại Đại học Portucalense

(Người thực hiện: Vân Hương – Khoa Du lịch)